Tác giả | Phạm Hữu Hanh |
ISBN | 978-604-82-6477-2 |
ISBN điện tử | 978-604-82- 6835-0 |
Khổ sách | 19 x 27 cm |
Năm xuất bản (tái bản) | 2022 |
Danh mục | Phạm Hữu Hanh |
Số trang | 192 |
Ngôn ngữ | vi |
Loại sách | Ebook;Sách giấy; |
Quốc gia | Việt Nam |
Vật liệu là phần vật chất tạo nên công trình. Do đó, phát triển vật liệu xây dựng là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng trước hết trong xây dựng cơ bản để đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Gần hai thế kỷ kể từ khi xi măng rồi đến bê tông, bê tông cốt thép ra đời kéo theo công nghệ xây dựng đã căn bản thay đổi, rất nhiều công trình đẹp, hiện đại và hữu dụng đã xuất hiện. Trong quá trình sử dụng loại vật liệu hiệu quả này, con người đã cải biến, thay đổi để bê tông ngày càng phù hợp với sự phát triển của công cuộc xây dựng, trong đó có xây dựng hạ tầng giao thông.
Hai hướng chính để thay đổi chất lượng bê tông trong xây dựng các công trình giao thông nói chung hay xây dựng đường nói riêng là sử dụng phụ gia và áp dụng công nghệ sản xuất, thi công phù hợp. Bê tông đầm lăn dùng trong xây dựng đường (Roller Compacted Concrete Pavement - RCCP) là công nghệ thi công bằng phương pháp lu lèn (đầm chặt bằng tải trọng ngoài) đưa lại hiệu quả lớn về tăng cường độ khi lượng dùng xi măng như nhau hay tiết kiệm
xi măng khi cùng cường độ, nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng, phương pháp thi công lại đơn giản, không đòi hỏi những thiết bị phức tạp,… Do những ưu điểm nổi bật đó mà RCCP đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Ở Việt Nam, loại bê tông này đã có một số kinh nghiệm bước đầu nhưng chủ yếu dùng cho đê đập (Roller Compacted Concrete Dam - RCCD).
“Bê tông đầm lăn trong xây dựng các công trình giao thông” là cuốn sách cung cấp những nội dung cơ bản nhất về bê tông đầm lăn và giới thiệu một số phương pháp hiệu quả trong thiết kế và ứng dụng ở nước ta. Cuốn sách có thể dùng là tài liệu học tập và tham khảo của học viên cao học và sinh viên đại học các ngành Công trình đặc biệt cho ngành Thủy lợi, Vật liệu và Giao thông. Đồng thời có thể là tài liệu tham khảo cho các kỹ sư công trình (xây dựng, giao thông, thủy lợi).
Lời nói đầu | 3 |
Lời giới thiệu | 5 |
Chương 1. TỔNG QUAN BÊ TÔNG ĐẦM LĂN DÙNG | 7 |
1.1. KHÁI QUÁT VỀ BÊ TÔNG ĐẦM LĂN | 7 |
1.2. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN | 11 |
Chương 2. NGUYÊN LIỆU CHẾ TẠO BÊ TÔNG ĐẦM LĂN | 15 |
2.1. CHẤT KẾT DÍNH | 16 |
2.2. CỐT LIỆU | 18 |
2.3. NƯỚC | 21 |
2.4. PHỤ GIA | 21 |
Chương 3. TÍNH CHẤT CỦA BÊ TÔNG ĐẦM LĂN | 27 |
3.1. TÍNH CÔNG TÁC | 27 |
3.2. THỜI GIAN ĐÔNG KẾT CỦA BÊ TÔNG ĐẦM LĂN | 32 |
3.3. KHẢ NĂNG BIẾN DẠNG | 33 |
3.4. KHỐI LƯỢNG THỂ TÍCH | 44 |
3.5. CƯỜNG ĐỘ | 45 |
3.6. TÍNH THẤM | 57 |
3.7. ĐỘ MÀI MÒN | 58 |
Chương 4. THIẾT KẾ THÀNH PHẦN BÊ TÔNG ĐẦM LĂN | 60 |
4.1. KHÁI QUÁT | 60 |
4.2. THÀNH PHẦN HẠT CHO BÊ TÔNG ĐẦM LĂN | 64 |
4.3. THIẾT KẾ THÀNH PHẦN BÊ TÔNG ĐẦM LĂN | 107 |
Chương 5. SẢN XUẤT, THI CÔNG VÀ KIỂM ĐỊNH | 140 |
5.1. SẢN XUẤT BÊ TÔNG ĐẦM LĂN | 140 |
5.2. THI CÔNG BÊ TÔNG ĐẦM LĂN | 149 |
5.3. KIỂM TRA VÀ THỬ NGHIỆM MẶT ĐƯỜNG | 174 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO | 185 |
Tiếng Việt: | 185 |
Tiếng Anh: | 185 |