Tác giả | Nguyễn Quốc Tới |
ISBN | 978-604-82-1539-2 |
ISBN điện tử | 978-604-82-3392-1 |
Khổ sách | 19 x 26,5 cm |
Năm xuất bản (tái bản) | 2015 |
Danh mục | Nguyễn Quốc Tới |
Số trang | 258 |
Ngôn ngữ | vi |
Loại sách | Ebook;Sách giấy; |
Quốc gia | Việt Nam |
Công trình bến cảng là một trong những nội dung thuộc chương trình đào tạo chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng Cảng – Đường thủy của Trường Đại học Công nghệ GTVT. Trong đó bến cầu tàu là dạng kết cấu phổ biến trong công trình bến cảng, đặc biệt cầu tàu luôn là giải pháp hàng đầu cho kết cấu bến trên nền đất yếu. Hiện nay cầu tàu là kết cấu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam, cả cho các bến cảng biển, cảng đảo lẫn các bến cảng sông, cảng hồ.
Nhằm giúp sinh viên có kỹ năng tính toán thiết kế loại công trình bến cầu tàu phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành phục vụ làm đồ án môn học, đồ án tốt nghiệp; cũng như giúp sinh viên có thể tiếp cận nội dung của hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công thực tế sản xuất; từ đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể đáp ứng ngay được yêu cầu của các công ty tư vấn thiết kế - thẩm tra, các nhà thầu thi công, các cơ quan quản lý ngành xây dựng cảng – đường thủy, ngành xây dựng công trình biển, ngành xây dựng thủy lợi. Hơn nữa, để đáp ứng nhu cầu thiết kế xây dựng loại công trình này ngày càng cao trong thực tế, tác giả đã hoàn thành cuốn sách “Bến cầu tàu trong công trình bến cảng”.
Nội dung cuốn sách này, tác giả tập trung trình bày các lý thuyết phục vụ tính toán thiết kế công trình bến cầu tàu nói riêng và công trình bến cảng nói chung. Các lý thuyết này được tác giả sưu tầm và trích dẫn trong các cuốn sách hoặc tài liệu cũng như các bài báo chuyên ngành; các tiêu chuẩn, quy phạm trong và ngoài nước. Đặc biệt trong cuốn sách này, tác giả đã cập nhật các tiêu chuẩn nhà nước mới ban hành như: TCVN 10304:2014 “Móng cọc – Tiêu chuẩn thiết kế”; TCVN 5574:2012 “Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép – Tiêu chuẩn thiết kế”; TCVN 5575:2012 “Kết cấu thép – Tiêu chuẩn thiết kế”; 22 TCN 272-05 “Tiêu chuẩn thiết kế cầu”; TCVN 9386:2012 “Thiết kế công trình chịu động đất”; v.v…, các tiêu chuẩn nước ngoài được áp dụng phổ biến trên thế giới như: Tiêu chuẩn Anh (BS 6349-4:1994; BS 6349-1:2000); Tiêu chuẩn kỹ thuật Công trình Cảng Nhật Bản (OCDI 2009); SPM 1984; v.v…
Lời nói đầu | 3 |
Chương 1. Tổng quan về thiết kế công trình bến và các dữ liệu ban đầu phục vụ | |
tính toán thiết kế | |
1.1. Tổng quan về thiết kế công trình bến | 5 |
1.2. Các dữ liệu ban đầu phục vụ tính toán thiết kế | 16 |
1.3. Xác định các kích thước cơ bản của bến | 22 |
Chương 2. Sơ đồ tính và tải trọng tác dụng | |
2.1. Sơ đồ tính bến cầu tàu | 33 |
2.2. Đặc trưng tải trọng tác dụng lên bến cầu tàu | 40 |
2.3. Tải trọng do tàu | 52 |
2.4. Tải trọng do gió | 79 |
2.5. Tải trọng do dòng chảy | 84 |
2.6. Tải trọng do sóng | 86 |
2.7. Tải trọng do chênh lệch nhiệt độ | 92 |
2.8. Tải trọng do động đất | 94 |
2.9. Tải trọng do thiết bị bốc xếp, phương tiện vận tải và hàng hóa đặt trên bến | 97 |
2.10. Tải trọng do áp lực đất | 102 |
Chương 3. Tính toán kết cấu bến cầu tàu | |
3.1. Giải bài toán kết cấu bến cầu tàu | 117 |
3.2. Nội lực trong cọc khi vận chuyển, cẩu lắp và treo lên giá búa | 140 |
3.3. Tính toán cấu kiện bê tông cốt thép | 141 |
Chương 4. Xác định sức chịu tải của cọc | |
4.1. Sự làm việc của cọc đơn và nhóm cọc | 154 |
4.2. Sức chịu tải của cọc theo vật liệu | 155 |
4.3. Sức chịu tải của cọc theo đất nền | 158 |
Chương 5. Tính toán ổn định chung của công trình | |
5.1. Lý thuyết tính toán | 187 |
5.2. Tính toán ổn định chung của công trình bằng các chương trình | |
phần mềm chuyên dụng | 194 |
Phụ lục | |
Phụ lục 1. Số liệu tàu thiết kế | 199 |
Phụ lục 2. Năng lượng va của một số loại tàu điển hình | 221 |
Phụ lục 3. Các hệ số và trị số để tính toán kết cấu bê tông và bê tông cốt thép | 225 |
Tài liệu tham khảo | 235 |