Tác giả | Lê Đình Tâm |
ISBN | 978-604-82-2920-7 |
ISBN điện tử | 978-604-82-6221-1 |
Khổ sách | 19x27 cm |
Năm xuất bản (tái bản) | 2019 |
Danh mục | Lê Đình Tâm |
Số trang | 440 |
Ngôn ngữ | vi |
Loại sách | Ebook;Sách giấy; |
Quốc gia | Việt Nam |
Bê tông cốt thép là loại vật liệu hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản cũng như trong lĩnh vực xây dựng cầu. So với thép, bê tông cốt thép, đặc biệt là bê tông dự ứng lực có nhiều ưu điểm vượt trội. Thứ nhất bê tông là loại đá nhân tạo gồm xi măng, cát, đá, nước đều là các vật liệu địa phương dễ kiếm và rẻ tiền, có thể khai thác ở mọi nơi, thứ hai bê tông có độ bền và độ ổn định chống ăn mòn cao, thích ứng được với khí hậu, môi trường khắc nghiệt, do đó các công trình bằng bê tông cốt thép ít tốn công bảo quản và có tuổi thọ cao. Sang thế kỷ mới, với đà phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ chế tạo bê tông đã đạt được những thành tựu to lớn.
Nhiều loại bê tông chất lượng cao ra đời như bê tông cường độ cao (tới 200 MPa), bê tông ít co ngót, bê tông chống ăn mòn, các loại bê tông cốt sợi có cường độ chịu kéo cao.... Song song với công nghệ bê tông, ngành luyện kim cũng đã chế tạo được các loại thép có cường độ chịu kéo tới 2000 MPa, các loại cốt sợi cacbon có khả năng chống ăn mòn....
Các thành tựu mới trong lĩnh vực bê tông và cốt thép mở ra triển vọng lớn hơn nữa trong sự nghiệp phát triển các công trình bê tông cốt thép. Với ưu điểm trên, hiện nay ở nước ta hầu hết các cầu lớn, nhỏ trên đường ô tô đều được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực.
Cùng với các thành tựu về vật liệu, công nghệ thiết kế và xây dựng cầu đã chuyển hẳn mục tiêu, về thiết kế, xu hướng lấy tiêu chuẩn về chất lượng khai thác và an toàn công trình là mục tiêu hàng đầu. Nhờ có sự phát triển của máy tính điện tử và các phần mềm chuyên dụng, các kết cấu siêu tĩnh, phức tạp có độ dự trữ an toàn cao được áp dụng phổ biến, về thi công, nhiều công nghệ môi thích hợp rút ngắn thời gian xây dựng lần lượt ra đời. Vật liệu thay đổi, công nghệ thiết kế và thi công thay đổi, kèm theo đó các tiêu chuẩn thiết kế của các nước trên thế giới cùng đồng loạt thay đổi cho phù hợp với công nghệ hiện đại. Các tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu và khai thác của nước ta cũng đang được xem xét, soạn thảo lại.
Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thử nghiệm tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272 - 01, dựa theo tiêu chuẩn AASHTO -1998 của Hoa Kỳ.
Để tiện áp dụng và phù hợp với thiết kế và thi công cầu bê tông cốt thép hiện đại, cuốn sách “Cầu bê tông cốt thép trên đường ô tô ” được biên soạn theo tiêu chuẩn 22TCN272 -01.
Nội dung sách thể hiện trong hai tập: Tập 1 trình bày các tiêu chuẩn chung về thiết kế như tải trọng, cách xác định nội lực, các bộ phận cơ ban của câu và hệ cầu dầm, cầu bản. Tập 2 trình bày các loại cầu đặc biệt như cầu thi công theo phân đoạn, cầu khung, cầu vòm và các cầu hệ liên hợp.
Sách dùng làm tài liệu giảng dạy cho chuyên ngành cầu hầm, cầu đường trong các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, đồng thời cũng dùng lầm tài liệu tham khảo cho các kỹ sư thiết kế chuyên ngành.
Lời nói đầu | 3 | |
Chương 1. GIỚI THIỆU CHUNG | ||
1.1. | Đặc điểm của cầu bê tông cốt thép | 5 |
1.2. | Tóm tắt sự hình thành và phát triển cầu bê tông cốt thép | 6 |
1.3. | Phương hướng phát triển cầu bê tông cốt thép | 19 |
1.4. | Vật liệu xây dựng cầu bê tông cốt thép | 20 |
Chương 2. CƠ SỞ THẾT KẾ CẦU THEO TIÊU CHUẨN 22TCN 272-01 | ||
2.1. | Quan điểm chung về thiết kế | 55 |
2.2. | Sự phát triển của quá trình thiết kế | 55 |
2.3. | Nguyên tắc cơ bản của Tiêu chuẩn thiết kế 22 TCN 272- 01 | 58 |
2.4. | Hệ số tải trọng và các trạng thái giới hạn | 60 |
2.5. | Tải trọng | 64 |
2.6. | Sự phân bố tải trọng | 71 |
Chương 3. THIẾT KẾ CẦU BÊ TÔNG CỐT THÉP | ||
3.1. | Các trạng thái giới hạn | 99 |
3.2. | Thiết kế tiết diện cầu bê tông cốt thép | 112 |
3.3. | Các ví dụ tính toán | 188 |
Chương 4. LAN CAN | ||
4.1. | Tổng quát | 190 |
4.2. | Lan can đường người đi | 190 |
4.3. | Lan can xe đạp | 192 |
4.4. | Lan can ôtô | 193 |
Chương 5. BẢN MẶT CẦU | ||
5.1. | Khái niệm | 208 |
5.2. | Cấu tạo bản mặt cầu | 211 |
5.3. | Xác định nội lực trong bản mặt cầu | 213 |
Chương 6. CẦU BẢN | ||
6.1. | Đặc điểm của cầu bản | 255 |
6.2. | Cầu bản một nhịp mố nhẹ, bốn khớp | 257 |
6.3. | Cầu bản lắp ghép | 257 |
6.4. | Cầu bản rỗng toàn khối | 260 |
6.5. | Xác định các kích thước cơ bản trong cầu bản | 261 |
Chương 7. CẦU DẦM | ||
7.1. | Tổng quan | 294 |
7.2. | Các dạng cơ bản của cầu hệ dầm | 295 |
7.3. | Nguyên tắc cấu tạo cầu dầm đơn giản đường xe chạy trên | 297 |
7.4. | Cấu tạo cầu dầm bê tông cốt thép | 315 |
7.5. | Cấu tạo cầu dầm bê tông dự ứng lực | 324 |
7.6. | Ví dụ thiết kế cầu dầm T | 358 |
Phụ lục | 431 | |
Tài liệu tham khảo | 437 |