Tác giả | Phạm Duy Hòa |
ISBN | 978-604-82-4528-3 |
ISBN điện tử | 978-604-82-5693-7 |
Khổ sách | 19 x 26,5 cm |
Năm xuất bản (tái bản) | 2021 |
Danh mục | Phạm Duy Hòa |
Số trang | 112 |
Ngôn ngữ | vi |
Loại sách | Ebook;Sách giấy; |
Quốc gia | Việt Nam |
Bê tông chất lượng siêu cao (Ultra High Performance Concrete - UHPC) với những ưu điểm vượt trội về cường độ và độ bền đã được ứng dụng trong các công trình xây dựng trên thế giới. Với cường độ chịu nén và chịu kéo khi uốn lớn hơn nhiều so với bê tông thông thường, UHPC đã mang đến nhiều thành tựu mới trong ngành Xây dựng, đặc biệt là trong xây dựng công trình cầu.
Trong lĩnh vực công trình cầu, sử dụng UHPC để chế tạo các kết cấu chịu lực chính như dầm cầu đem lại hiệu quả cao bởi tính ưu việt của nó về cường độ, độ bền, chống xâm thực môi trường, tính thẩm mỹ kiến trúc. Dễ dàng nhận thấy rằng dầm bê tông UHPC ứng suất trước có kích thước thanh mảnh, chiều cao kiến trúc thấp hơn nhiều so với dầm bê tông cốt thép ứng suất trước thông thường có cùng điều kiện đầu bài về yêu cầu thiết kế. Bởi vậy, việc vận chuyển, cẩu lắp sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn.
Cuốn sách này trình bày về cơ sở thiết kế và ví dụ tính toán kết cấu nhịp dầm đơn giản ứng suất trước sử dụng bê tông UHPC. Cụ thể, trình bày chi tiết thiết kế tính toán kết cấu nhịp dầm mặt cắt chữ I bê tông UHPC ứng suất trước đúc sẵn liên hợp với bản mặt cầu bê tông cốt thép thường đổ tại chỗ. Cuốn sách này được sử dụng làm tài liệu học tập cho sinh viên ngành Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông và những ngành có liên quan tại Trường Đại học Xây dựng cũng như các trường đại học khác có khối ngành tương tự.
Nội dung của cuốn sách bao gồm 6 chương: Chương 1: Các số liệu thiết kế; Chương 2: Thiết kế bản mặt cầu; Chương 3: Tính nội lực dầm chủ; Chương 4: Tính cốt thép ứng suất trước và đặc trưng hình học; Chương 5: Tính mất mát ứng suất trước; Chương 6: Kiểm toán dầm chủ.
Trang | |
Lời nói đầu | iii |
Chương 1. Các số liệu thiết kế | |
1.1. Nhiệm vụ thiết kế và kích thước cấu tạo | 1 |
1.2. Vật liệu | 2 |
Chương 2. Thiết kế bản mặt cầu | |
2.1. Cấu tạo bản mặt cầu và sơ đồ tính | 5 |
2.2. Trọng lượng các bộ phận | 6 |
2.3. Tính nội lực do tĩnh tải | 7 |
2.4. Tính nội lực do hoạt tải | 10 |
2.5. Nội lực tổng cộng trong bản | 13 |
2.6. Chọn cốt thép và kiểm tra theo TTGH cường độ I | 14 |
2.7. Kiểm tra nứt theo TTGH sử dụng I | 19 |
Chương 3. Tính nội lực dầm chủ | |
3.1. Cấu tạo kết cấu nhịp | 23 |
3.2. Tĩnh tải tác dụng lên dầm chủ | 24 |
3.3. Tính nội lực do tĩnh tải | 27 |
3.4. Tính nội lực do hoạt tải | 31 |
3.5. Tổ hợp nội lực theo các trạng thái giới hạn | 42 |
Chương 4. Tính cốt thép ứng suất trước và đặc trưng hình học | |
4.1. Tính và bố trí cốt thép ứng suất trước | 47 |
4.2. Tính đặc trưng hình học mặt cắt | 49 |
Chương 5. Tính mất mát ứng suất trước | |
5.1. Tính mất mát ứng suất do bê tông co ngắn đàn hồi | 61 |
5.2. Tính mất mát ứng suất do co ngót bê tông dầm | 63 |
5.3. Tính mất mát ứng suất do từ biến của bê tông | 64 |
5.4. Tính mất mát ứng suất do chùng cốt thép | 68 |
Chương 6. Kiểm toán dầm chủ | |
6.1. Kiểm tra ứng suất theo TTGH sử dụng | 71 |
6.2. Kiểm tra sức kháng uốn theo TTGH cường độ I | 83 |
6.3. Kiểm tra lực cắt theo TTGH cường độ I | 91 |
6.4. Tính độ vồng, võng của dầm | 96 |
Phụ lục | |
Phụ lục A. Bảng tra cốt thép | 100 |
Phụ lục B. Bảng tra đặc trưng cơ lý tao cáp dự ứng lực | 101 |
(Theo Catalogue post-tensioning system của VSL) |