Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Công nghệ thông tin - Định hướng học tập nghiên cứu và phát triển nghề nghiệp
4.5
1039
Lượt xem
2
Lượt đọc
Tác giảNguyễn Văn Sinh
ISBN978-604-82-1768-6
ISBN điện tử978-604-82- 6685-1
Khổ sách17 x 24 cm
Năm xuất bản (tái bản)2016
Danh mụcNguyễn Văn Sinh
Số trang128
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;Sách giấy;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Nhiều tác giả
Giới thiệu
Mục lục

Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin (CNTT), đã làm thay đổi đáng kể đời sống kinh tế xã hội, giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận với thế giới hiện đại, nhanh, chóng nắm bắt và xử lý thông tin một cách hiệu quả.

Cùng với sự phát triển của các ngành khoa học công nghệ và kỹ thuật khác, CNTT đóng một vai trò quan trọng, làm cầu nổi, trao đổi thông tin giữa các thành phần của kinh tế, xã hội, và nghề nghiệp. Trong hệ thống các ngành nghề được đào tạo ở bậc đại học và sau đại học ở Việt Nam hiện nay, CNTT được xem là một lựa chọn thông minh, một ưu tiên trong định hướng học tập và nghiên cứu khoa học của các bạn trẻ. Tuy nhiên, việc định hướng nghề nghiệp của các em học sinh bậc phổ thông trung học và công tác hướng nghiệp cho các em của các bậc phụ huynh còn là một vấn đề nan giải. Cho đến thời điểm hiện tại, cũng chưa có một tài liệu chính thức nào mô tả chi tiết về hướng nghiệp, học tập, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong ngành CNTT.

Trước tình hình đó, nhóm tác giả xây dựng cuốn sách tham khảo chuyên ngành “Công nghệ Thông tin, Định hướng Học tập, Nghiên cứu và Phát triển Nghề nghiệp” dựa trên cơ sở kinh nghiệm nhiều năm trong công tác giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu về CNTT. Cuốn sách sẽ cung cấp thông tin một cách đầy đủ, logic và chi tiết về công tác hướng nghiệp, học tập, nghiên cứu và định hướng nghề nghiệp trong ngành CNTT.

Mục tiêu của cuốn sách như là một tài liệu tham khảo chuyên ngành, tư vấn và hướng dẫn đến các đối tượng chưa, đã, đang và sẽ làm việc trong ngành CNTT:

  • Với các em học sinh phổ thông trung học và các bậc phụ huynh: sẽ nắm bắt được những kiến thức cơ bản, điều kiện cần và đủ để theo học ngành CNTT. Với cha mẹ các em, sẽ có được một cái nhìn tổng quan về công tác hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho con em mình.
  • Với các bạn sinh viên ngành CNTT: hiểu rõ được những yêu cầu cơ bản của các môn học, khối lượng kiến thức cơ sở và chuyên ngành thuộc lĩnh vực học tập, nghiên cứu của mình ngay từ những năm đầu theo học, và xuyên suốt quá trình học tập.
  • Với các học viên cao học ngành CNTT: có thế nắm bắt được chính xác mục đích nghề nghiệp, định hướng học tập, "nghiên cứu khoa học trong ngành CNTT của mình một cách chi tiết và đầy đủ.
  • Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng mong muốn cuốn sách này được xem như là một tài liệu tham khảo chuyên ngành và chia sẻ kinh nghiệm với các anh chị em nghiên cứu sinh, các thầy cô, các nhà nghiên cứu khoa học và các nhà quản lý đào tạo ngành CNTT trong việc định hướng, đào tạo và phát triển CNTT ở Việt Nam.
Xem đầy đủ
MỤC LỤCTrang
LỜI MỞ ĐẦU3
Mục lục5
Danh mục viết tắt8
Chương 1. GIỚI THIỆU9
1.1. Tổng quan về công nghệ thông tin9
1.1.1. Khái niệm về công nghệ thông tin9
1.1.2. Sự phát triển và lợi ích của CNTT9
1.1.3. Cơ hội nghề nghiệp và triển vọng của CNTT11
1.2. Mục tiêu phát triển CNTT ở Việt Nam12
1.3. Một số ngành thuộc khối CNTT13
1.3.1. Công nghệ thông tin (Information Technology)14
1.3.2. Khoa học máy tính (Computer Science)14
1.3.3. Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering)15
1.3.4. Kỹ thuật mạng (Network Engineering)15
1.3.5. Hệ thống thông tin (Information System)16
1.3.6. Công nghệ phần mềm (Software Engineering)16
1.4. Một số nghề khối CNTT17
1.4.1. Kỹ thuật viên phần cứng và mạng máy tính17
1.4.2. Kỹ thuật viên phần mềm (Lập trình viên)18
1.4.3. Thiết kế đồ họa18
1.4.4. Thiết kế Web19
1.4.5. Kỹ thuật viên mạng máy tính19
1.4.6. Chuyên viên bảo mật mạng và hệ thống20
1.4.7. Lập trình di động20
1.4.8. Phân tích dữ liệu21
1.4.9. Phân tích hệ thống22
1.4.10. Thiết kế truyền thông đa phương tiện22
Chương 2. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM25
2.1. Xác định mục tiêu nghề nghiệp25
2.1.1. Vai trò của CNTT trong hệ thống ngành nghề25
2.1.2. Lựa chọn ngành nghề27
2.1.3. Thời cơ, thách thức và triển vọng27
2.2. Định hướng nghề nghiệp34
2.3. Nơi đào tạo ngành CNTT37
2.4. Nơi làm việc cho nhân lực ngành CNTT38
Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP41
3.1. Xác định chọn ngành học41
3.1.1. Chuyên ngành Kỹ thuật Máy tính và Mạng42
3.1.2. Chuyên ngành Khoa học máy tính44
3.1.3. Chương trình kỹ sư tài năng51
3.1.4. Các chương trình liên kết52
3.2. Nội dung và yêu cầu của các môn học55
3.2.1. Tin học đại cương55
3.2.2. Kỹ thuật lập trình căn bản55
3.2.3. Lập trình hướng đối tượng56
3.2.4. Toán rời rạc58
3.2.5. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật58
3.2.6. Hệ điều hành59
3.2.7. Cơ sở dữ liệu60
3.2.8. Mạng máy tính60
3.2.9. Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin61
3.2.10. Phát triển ứng dụng Web62
3.2.11. Đồ họa máy tính63
3.2.12. Trí tuệ nhân tạo64
3.2.13. An ninh hệ thống thông tin64
3.2.14. Công nghệ phần mềm65
3.2.15. Quản lý dự án CNTT66
3.2.16. Quản trị mạng máy tính67
3.2.17. Kỳ thuật xung số67
3.2.18. Lập trình mạng68
3.2.19. Xử lý ảnh69
3.2.20. Lập trình Java69
3.2.21. Lập trình ứng dụng di động70
3.2.22. Phân tích thiết kế hướng đối tượng71
3.3. Định hướng sau đại học72
3.3.1. Tìm kiếm việc làm72
3.3.2. Tiếp tục học tập và nghiên cứu72
Chương 4. ĐÀO TẠO VÀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO CNTT74
4.1. Mục tiêu đào tạo74
4.1.1. Nhu cầu thị trường lao động75
4.1.2. Nhu cầu nhân lực CNTT75
4.2. Bậc đào tạo đại học và cao đẳng77
4.3. Bậc đào tạo sau đại học78
4.3.1. Thạc sĩ CNTT78
4.3.2. Tiến sĩ CNTT79
4.3.3. Nền tảng nghiên cứu khoa học80
4.3.4. Phương pháp nghiên cứu khoa học82
4.3.5. Công bố, xuất bản khoa học ngành CNTT86
4.3.6. Lĩnh vực nghiên cứu trong CNTT87
Chương 5. ỨNG DỤNG VÀ XÂY DỰNG SẢN PHẨM CNTT94
5.1. ứng dụng nghiên cứu khoa học94
5.1.1. Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và dịch vụ94
5.1.2. Trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và giáo dục96
5.1.3. Trong quản lý xã hội97
5.2. Xây dựng và phát triển sản phẩm CNTT98
5.2.1. Sản phẩm phần mềm99
5.2.2. Sản phẩm phần cúng99
5.2.3. Sản phẩm dịch vụ100
5.2.4. Hợp tác nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ101
5.2.5. Đáp ứng đào tạo nhân lực103
Chương 6. KẾT LUẬN105
6.1. Kết luận105
6.2. Hướng phát triển106
TÀI LIỆU THAM KHẢO108
CÁC PHỤ LỤC114
1. Phụ lục 1: Chương trình Kỹ thuật máy tính và Mạng114
2. Phụ lục 2: Chương trình Khoa học máy tính119
3. Phụ lục 3: Danh mục các cơ sở đào tạo CNTT-TT trong cả nước124
Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4980