Tác giả | Nguyễn Hùng Mạnh |
ISBN | 978-604-82-7166-4 |
ISBN điện tử | 978-604-82-7257-9 |
Khổ sách | 19 x 27 cm |
Năm xuất bản (tái bản) | 2023 |
Danh mục | Nguyễn Hùng Mạnh |
Số trang | 212 |
Ngôn ngữ | vi |
Loại sách | Ebook;Sách giấy; |
Quốc gia | Việt Nam |
Ô tô kể từ khi ra đời trải qua nhiều dấu mốc lịch sử và nhiều bước phát triển công nghệ vượt bậc, những công nghệ tiên tiến áp dụng trên ô tô ngày càng tạo cho chiếc xe trở nên an toàn hơn, vận hành tốt hơn và thân thiện hơn với môi trường. Xu hướng công nghệ phát triển của ô tô tập trung vào hoàn thiện kết cấu, sử dụng vật liệu tiên tiến, tăng hiệu suất vận hành, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải khí xả gây ô nhiễm môi trường và nâng cao an toàn chuyển động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Giải quyết các vấn đề nêu trên đòi hỏi các nhà khoa học, nhà sản xuất ô tô tập trung nghiên cứu, đưa ra các giải pháp liên quan tới kỹ thuật, công nghệ ứng dụng cho động cơ, hệ thống truyền lực và gầm ô tô.
Trong những năm gần đây, công nghệ ô tô phát triển rất nhanh và mạnh mẽ đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô điện hoá và ngay cả việc tiếp tục hoàn thiện các công nghệ ứng dụng trên ô tô sử dụng thuần động cơ đốt trong.
Việc hoàn thiện, phát triển công nghệ liên quan tới phần gầm ô tô góp phần lớn vào việc sử dụng phương tiện đạt hiệu quả cao, nâng cao tính tiện nghi và an toàn chuyển động.
Do đó, tác giả đã biên soạn cuốn sách “Gầm ô tô hiện đại” nội dung được trình bày đảm bảo tính logic, cập nhật những công nghệ mới, cấu trúc mới đang được sử dụng trên các loại ô tô hiện nay. Cuốn sách thể hiện tính bao quát và cụ thể trong việc phân tích các kết cấu liên quan tới khung vỏ ô tô, cụm bánh xe, cầu xe, hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh. Thêm vào đó, vấn đề gầm ô tô điện còn khá mới mẻ cũng sẽ được đề cập trong cuốn sách này.
Cuốn sách phù hợp với đối tượng bạn đọc là sinh viên, kỹ sư ngành công nghệ, kỹ thuật ô tô, cán bộ kỹ thuật liên quan tới lĩnh vực cơ khí và động lực hay những đọc giả yêu thích, quan tâm tới lĩnh vực ô tô. Ngoài ra, có thể dùng làm sách tham khảo để đào tạo chuyên môn ngành, chuyên ngành công nghệ, kỹ thuật ô tô ở các trường trung cấp, cao đẳng nghề hay đại học. Tư liệu tham khảo được tác giả tổng hợp chọn lọc từ các sách chuyên khảo, công trình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước. Thêm vào đó còn có các tài liệu chuyên môn của các hãng, nhà sản xuất ô tô.
Trang | |
Lời nói đầu | 3 |
Chương 1. Khung, dầm cầu và bánh xe | |
1.1. Khung ô tô | 5 |
1.1.1. Khung ô tô con | 5 |
1.1.2. Khung ô tô tải, ô tô khách | 7 |
1.2. Dầm cầu | 8 |
1.2.1. Dầm cầu trước dẫn hướng | 9 |
1.2.2. Dầm cầu sau chủ động | 10 |
1.2.3. Dầm cầu sau bị động | 11 |
1.3. Bánh xe | 12 |
1.3.1. Lốp ô tô | 12 |
1.3.3. Vành bánh xe | 23 |
1.3.4. Các góc đặt cụm bánh xe | 25 |
1.3.5. Kiểm soát áp suất khí nén trong lốp | 30 |
1.3.6. Cân bằng động và đảo lốp | 32 |
Chương 2. Hệ thống treo | |
2.1. Hệ thống treo không điều khiển (bị động) | 37 |
2.1.1. Hệ thống treo phụ thuộc | 37 |
2.1.2. Hệ thống treo độc lập | 46 |
2.1.3. Giảm chấn của hệ thống treo | 55 |
2.1.4. Thanh ổn định ngang | 60 |
2.2. Hệ thống treo có điều khiển | 62 |
2.2.1. Hệ thống treo bán tích cực | 64 |
2.2.2. Hệ thống treo tích cực hoàn toàn | 66 |
2.2.3. Hệ thống treo có hệ thống điều khiển lắc ngang tích cực | 71 |
Chương 3. Hệ thống lái | 77 |
3.1. Hệ thống lái trên dầm cầu cứng | 79 |
3.1.1. Vành lái và trục lái | 80 |
3.1.2. Cơ cấu lái | 80 |
3.1.3. Dẫn động lái | 82 |
3.2. Hệ thống lái trên ô tô có hệ thống treo độc lập | 85 |
3.2.1. Vành lái và trục lái | 86 |
3.2.2. Cơ cấu lái | 87 |
3.3. Trợ lực hệ thống lái | 91 |
3.3.1. Trợ lực lái thủy lực HPS | 93 |
3.3.2. Trợ lực thuỷ lực với cơ cấu lái trục vít - ê cu bi thanh răng - | |
cung răng | 94 |
3.3.3. Trợ lực lái thuỷ lực với cơ cấu lái bánh răng - thanh răng | 98 |
3.4. Hệ thống lái có điều khiển | 99 |
3.4.1. Hệ thống lái có trợ lực lái điện - thuỷ lực (EHPS - Electro - | |
hydraulic Power Steering) | 99 |
3.4.2. Hệ thống lái có trợ lực điện (EPS - Electronic Power Steering) | 100 |
3.4.3. Hệ thống lái 4 bánh xe dẫn hướng (4WS) | 104 |
3.4.4. Hệ thống lái tích cực | 110 |
3.4.5. Hệ thống lái điện | 115 |
Chương 4. Hệ thống phanh | |
4.1. Hệ thống phanh dẫn động thủy lực | 123 |
4.1.1. Đặc điểm và bố trí chung hệ thống phanh dẫn động thủy lực | 124 |
4.1.2. Những bộ phận cơ bản của hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực | 126 |
4.2. Hệ thống phanh dẫn động khí nén | 139 |
4.2.1. Đặc điểm và bố trí chung dẫn động phanh khí nén | 139 |
4.2.2. Những bộ phận cơ bản của hệ thống phanh dẫn động khí nén | 141 |
4.3. Hệ thống phanh dẫn động khí nén - thủy lực | 150 |
4.3.1. Đặc điểm và bố trí chung hệ thống phanh dẫn động khí nén - | |
thủy lực | 150 |
4.3.2. Xy lanh khí nén - thủy lực | 151 |
4.4. Hệ thống phanh dẫn động cơ khí | 153 |
4.4.1. Cần kéo | 153 |
4.4.2. Cơ cấu phanh | 153 |
4.5. Hệ thống phanh có điều khiển | 156 |
4.5.1. Hệ thống chống bó cứng bánh xe khi phanh ABS | |
(Anti-lock Braking System) | 156 |
4.5.2. Hệ thống phanh có ABS tích hợp EBD và BAS | 164 |
4.5.3. Hệ thống phanh có ABS tích hợp TCS | 166 |
4.5.4. Hệ thống điều khiển động lực học ô tô VDC | 169 |
4.5.5. Hệ thống phanh điện BBW (Brake-By-Wire) | 174 |
Chương 5. Thân vỏ và gầm ô tô điện | |
5.1. Giới thiệu chung ô tô điện | 182 |
5.1.1. Lịch sử ra đời và vai trò của ô tô điện | 182 |
5.1.2. Phân loại ô tô điện | 186 |
5.2. Thân vỏ ô tô điện | 191 |
5.2.1. Sự thay đổi về bố trí chung với ô tô điện | 191 |
5.2.2. Vật liệu khung vỏ | 195 |
5.2.3. Khí động lực học thân vỏ | 197 |
5.3. Gầm ô tô điện | 198 |
5.3.1. Hệ thống treo | 199 |
5.3.2. Hệ thống lái | 202 |
5.3.3. Hệ thống phanh | 203 |
Tài liệu tham khảo | 208 |