Tác giả | Nguyễn Đăng Hạc |
ISBN | 978-604-82-1985-7 |
ISBN điện tử | 978-604-82-3677-9 |
Khổ sách | 19 x 26,5 cm |
Năm xuất bản (tái bản) | 2016 |
Danh mục | Nguyễn Đăng Hạc |
Số trang | 236 |
Ngôn ngữ | vi |
Loại sách | Ebook;Sách giấy; |
Quốc gia | Việt Nam |
Môn học "Marketing" đã được đưa vào chương trình đào tạo kỹ sư kinh tế xây dựng của Trường đại học Xây dựng từ năm học 1993-1994. Tuy nhiên, nội dung của môn học này mới chỉ dừng lại ở việc trang bị những kiến thức cơ bản về marketing (cơ sở marketing), chưa đi sâu vào những nội dung của marketing xây dựng.
Marketing của doanh nghiệp xây dựng như phương pháp quản lý hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng và như hình thức của các mối quan hệ qua lại của các doanh nghiệp này với chủ đầu tư - người tiêu dùng đang tìm được sự áp dụng rộng lớn hợn. Các phương pháp marketing đã trở thành yếu tố không thể tách rời của việc duy trì và nâng cao khả năng canh tranh của các doanh nghiệp nhận thầu trên thị trường vùng cũng như trên thị trường ngành. Đồng thời, đặc điểm của hoạt động marketing ở đây xuất phát từ những đặc điểm của chính quá trình tạo ra sản phẩm xây dựng như một loại hàng hóa.
Marketing của doanh nghiệp xây dựng - đây là hệ thống tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng nhằm cạnh tranh giành được các hợp đồng, tìm kiếm được các nguồn lực và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.
Như vậy, marketing của doanh nghiệp xây dựng có đặc điểm quan trọng là được thực hiện trên cơ sở nắm vững tổng hợp hơn thị trường xây dựng, bao hàm phạm vi rất rộng lớn các công tác xây dựng và các dịch vụ kèm theo (các dịch vụ về khai thác, sử dụng, điều chỉnh vận hành và các dịch vụ khác) liên quan đến xây dựng cơ bản. Chỉ có mô hình marketing của doanh nghiệp xây dựng như thế mới có thể bảo đảm tiêu thụ hiệu quả sản phẩm xây dựng trên thị trường ngành.
Giáo trình “Marketing của doanh nghiệp xây dựng” được biên soạn lần này, bên cạnh những kiến thức về cơ sở marketing, tác giả đã cố gắng đi sâu phân tích những đặc điểm của sản phẩm xây dựng và thị trường xây dựng, từ đó có các chính sách, biện pháp marketing phù hợp áp dụng của doanh nghiệp xây dựng. Vì vậy, giáo trình được trình bày thành 2 phần là:
Phần I. Cơ sở marketing: bao gồm 3 chương:
Chương 1: Khái niệm, vai trò, chức năng, phân loại và sự phát triển của marketing
Chương 2: Nghiên cứu và dự báo thị trường
Chương 3: Quản trị marketing
Phần II. Marketing của doanh nghiệp xây dựng: bao gồm 6 chương:
Chương 4: Sản phẩm xây dựng trong hoạt động marketing.
Chương 5: Giá và định giá trong marketing.
Chương 6: Tiêu thụ sản phẩm trong xây dựng.
Chương 7: Truyền thông marketing của doanh nghiệp xây dựng.
Chương 8: Kế hoạch hóa marketing của doanh nghiệp xây dựng.
Chương 9: Quản trị marketing của doanh nghiệp xây dựng.
Giáo trình này được biên soạn trên cơ sở các bài giảng về marketing của Bộ môn Kinh tế Nghiệp vụ Trường đại học Xây dựng, tham khảo các tài liệu ở trong và ngoài nước cũng như kết hợp kinh nghiệm giảng dạy về môn học marketing đã tích lũy được trong nhiều năm qua của tác giả.
Giáo trình này là tài liệu học tập, nghiên cứu cho sinh viên các chuyên ngành Kinh tế Xây dựng, Kinh tế và Quản lý Đô thị, Kinh tế và Quản lý Bất động sản của Trường đại học Xây dựng; đồng thời có thể là tài liệu tham khảo cho các giảng viên giảng dạy môn học marketing và các nhà quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xây dựng.
Trang | |
Lời nói đầu | 3 |
PHẦN I | |
CƠ SỞ MARKETING | |
Chương 1. Khái niệm, vai trò, chức năng, phân loại và sự phát triển của marketing | |
1.1. Marketing truyền thống (cổ điển) và marketing hiện đại | 5 |
1.2. Khái niệm về marketing | 7 |
1.3. Vai trò và chức năng của marketing | 8 |
1.4. Phân loại marketing | 10 |
1.5. Các hướng nghiên cứu chuyên sâu về marketing | 10 |
1.6. Sự tiến triển của các quan điểm marketing | 13 |
1.7. Marketing hỗn hợp (marketing mix) | 15 |
1.8. Marketing trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay | 16 |
Chương 2. Nghiên cứu và dự báo thị trường | |
2.1. Khái niệm, vai trò, chức năng của thị trường | 22 |
2.2. Phân đoạn và định vị thị trường | 24 |
2.3. Nghiên cứu thị trường | 28 |
2.4. Dự báo thị trường | 35 |
Câu hỏi tự kiểm tra | 47 |
Chương 3. Quản trị marketing | |
3.1. Quá trình quản trị marketing | 48 |
3.2. Kế hoạch marketing | 49 |
3.3. Chiến lược marketing | 50 |
3.4. Kiểm soát marketing | 59 |
3.5. Tổ chức marketing | 60 |
PHầN II | |
MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG | |
Chương 4. Sản phẩm xây dựng trong hoạt động marketing | |
4.1. Những đặc điểm của sản phẩm xây dựng như hàng hóa và những đặc điểm của marketing trong xây dựng | 64 |
4.2. Những đặc điểm của bất động sản như hàng hóa và của marketing trong lĩnh vực bất động sản
| 74 |
4.3. Nghiên cứu thị trường sản phẩm xây dựng | 82 |
4.4. Môi trường marketing của xây dựng | 86 |
4.5. Chiến lược marketing của doanh nghiệp xây dựng | 94 |
4.6. Phân đoạn thị trường sản phẩm xây dựng | 101 |
4.7. Định vị sản phẩm xây dựng trên thị trường | 108 |
4.8. Marketing trong doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng | 113 |
4.9. Chu kỳ sống của sản phẩm | 126 |
Câu hỏi tự kiểm tra | 133 |
Chương 5. Giá và định giá trong marketing | |
5.1. Tầm quan trọng của giá và các mục tiêu chiến lược của định giá | 135 |
5.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến định giá | 136 |
5.3. Các phương pháp định giá (các phương pháp hình thành giá) | 139 |
5.4. Làm giá phân biệt (phân hóa giá) | 146 |
5.5. Một số chiến lược về gía | 147 |
5.6. Quan hệ giữa giá cả và chất lượng | 147 |
5.7. Định giá sản phẩm xây dựng | 148 |
Câu hỏi tự kiểm tra | 160 |
Chương 6. Tiêu thụ sản phẩm xây dựng | |
6.1. Những đặc điểm của tiêu thụ sản phẩm xây dựng | 162 |
6.2. Tiêu thụ trực tiếp | 165 |
6.3. Tham gia đấu thầu và thực hiện các hợp đồng xây dựng sau thắng thầu | 168 |
6.4. Tiêu thụ không trực tiếp | 171 |
6.5. Phân tích các kết quả hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp xây dựng | 173 |
6.6. Một số đặc điểm của tổ chức tiêu thụ (phân phối) bất động sản | 175 |
Câu hỏi tự kiểm tra | 176 |
Chương 7. Truyền thông Marketing của doanh nghiệp xây dựng | |
7.1. Các hệ thống thông tin marketing | 177 |
7.2. Hoạt động truyền thông marketing trong xây dựng | 180 |
7.3. Truyền thông thương hiệu | 193 |
Câu hỏi tự kiểm tra | 196 |
Chương 8. Kế hoạch hóa marketing của doanh nghiệp xây dựng | |
8.1. Một số vấn đề chung về kế hoạch hóa marketing | 198 |
8.2. Mô hình kế hoạch hóa marketing | 204 |
8.3. Soạn thảo kế hoạch marketing của doanh nghiệp xây dựng | 207 |
Câu hỏi tự kiểm tra | 211 |
Chương 9. Quản trị marketing của doanh nghiệp xây dựng | |
9.1. Các nhiệm vụ của quản trị marketing trong doanh nghiệp xây dựng | 212 |
9.2. Quá trình quản trị marketing | 213 |
Câu hỏi tự kiểm tra | 232 |
Tài liệu tham khảo | 233 |
|