Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Hợp đồng bảo trì đường bộ theo chất lượng thực hiện
4.5
53
Lượt xem
0
Lượt đọc
Tác giảTrần Trung Kiên
ISBN điện tử978-604-82-6860-2
Khổ sách16 x 24 cm
Năm xuất bản (tái bản)2021
Danh mụcTrần Trung Kiên
Số trang177
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Giới thiệu
Mục lục

Giao thông vận tai đường bộ có vị trí trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tai quốc gia, đóng vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống nhân dân.

Công trình đường bộ khi đưa vào khai thác sử dụng đã bắt đầu suy giam chất lượng vì những tác động cua phương tiện giao thông và các nhân tố thiên nhiên gây ra. Sự xuống cấp này tăng theo thời gian, khi thời gian sử dụng công trình càng lớn, nếu không có các hoạt động bao trì thì chất lượng công trình ngày càng giam sút. Do đó, báo trì ngày càng được xem là vấn đề quan trọng để duy trì hệ thống đường bộ ở tình trạng tốt, khắc phục các hư hong gây ra trong quá trình khai thác với mục đích cung cấp một hệ thống giao thông vận tai đường bộ an toàn, hiệu qua.

Thời gian qua tại Việt Nam hợp đồng bao trì đường bộ theo khối lượng thực hiện là loại hợp đồng được áp dụng phổ biến. Hình thức hợp đồng này không khuyến khích được các đơn vị bao trì thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hư hong trên đường bộ khi xuất hiện hoặc mới xuất hiện dẫn đến người sử dụng đường sẽ không được sử dụng tuyến đường ở trạng thái êm thuận, an toàn nhất và đặc biệt các hư hong không được sửa chữa kịp thời sẽ dẫn đến mức độ hư hong lớn hơn gây mất an toàn giao thông và khi sửa chữa sẽ tốn chi phí hơn.

Hình thức hợp đồng theo khối lượng thực hiện không còn phù hợp với chiến lược bao trì đường bộ tại các quốc gia phát triển mà chuyển sang sử dụng hình thức hợp đồng mới, đó là hợp đồng dựa theo chất lượng thực hiện.

So với hợp đồng theo khối lượng thực hiện, hợp đồng theo chất lượng thực hiện trong bao trì đường bộ mang lại nhiều lợi ích về tiết kiệm chi phí, luôn bao đam chất lượng phục vụ, khuyến khích các nhà thầu đổi mới và tăng mức độ minh bạch trong quá trình thực hiện.

Hợp đồng bao trì đường bộ theo chất lượng thực hiện đã được áp dụng phổ biến trên thế giới nhưng tại Việt Nam còn khá mới. Do đó, tác gia biên soạn cuốn sách này nhằm cung cấp cho người đọc những lý luận cơ bản về hình thức hợp đồng này, đồng thời đề cập đến thực tiền là những dự án bao trì đường bộ theo chất lượng thực hiện điển hình đã triển khai tại Việt Nam trong thời gian qua.

Xem đầy đủ
 

Trang

Lời nói đầu

5

Các từ viết tắt

7

Chương 1. Bảo trì và quản lý bảo trì đường bộ 
1.1. Đường bộ

9

1.1.1. Phân loại đường bộ

9

1.1.2. Vai trò của giao thông đường bộ

11

1.2. Bảo trì đường bộ

12

1.2.1. Khái niệm bảo trì đường bộ

12

1.2.3. Nội dung bảo trì đường bộ

14

1.2.4. Kế hoạch bảo trì đường bộ

19

1.2.5. Quy trình và thời gian bảo trì đường bộ

21

1.2.6. Một số đặc điểm của công trình đường bộ ảnh hưởng 
đến công tác bảo trì

23

1.3. Quản lý bảo trì đường bộ

25

1.3.1. Khái niệm quản lý bảo trì đường bộ

25

1.3.2. Đặc điểm quản lý bảo trì đường bộ

26

1.3.3. Nội dung quản lý bảo trì đường bộ

28

Chương 2. Hợp đồng bảo trì đường bộ theo chất lượng thực hiện 
2.1. Hợp đồng xây dựng và Hợp đồng bảo trì đường bộ

32

2.1.1. Hợp đồng xây dựng

32

2.1.2. Hợp đồng bảo trì đường bộ

35

2.2. Hợp đồng bảo trì đường bộ theo chất lượng thực hiện

39

2.2.1. Khái quát Hợp đồng bảo trì đường bộ theo chất lượng thực hiện

39

2.2.2. Ưu, nhưọc điểm của Hợp đồng bảo trì đường bộ 
theo chất lưọng thực hiện

42

2.2.3. Rủi ro trong Hợp đồng bảo trì đường bộ 
theo chất lưọng thực hiện

46

2.2.4. Tiêu chí đánh giá chất lưọng thực hiện bảo trì đường bộ

47

2.2.5. Thanh toán trong Hợp đồng bảo trì đường bộ 
theo chất lưọng thực hiện

50

2.2.6. Kinh nghiệm thực hiện Hợp đồng bảo trì đường bộ 
theo chất lưọng thực hiện trên thế giới

51

Chương 3. Hợp đồng bảo trì đường bộ theo chất lượng thực hiện tại Việt Nam 
3.1. Hệ thống đưòng bộ Việt Nam

56

3.2. Hệ thống tổ chức quản lý bảo trì đường bộ tại Việt Nam

57

3.2.1. Mạng lưới đường bộ trung ương

57

3.2.2. Mạng lưới đường địa phương

62

3.3. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về quản lý bảo trì
đường bộ tại Việt Nam

63

3.3.1. Trách nhiệm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam

63

3.3.2. Trách nhiệm của các Cục Quản lý đường bộ

63

3.3.3. Trách nhiệm của S Giao thông vận tải

64

3.3.4. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện, 
Ủy ban nhân dân cấp xã

65

3.3.5. Trách nhiệm của các nhà thầu bảo trì công trình đường bộ

65

3.4. Một số hợp đồng bảo trì đường bộ theo chất lượng 
thực hiện tại Việt Nam

65

3.4.1. Hợp đồng thí điểm bảo trì đường bộ theo chất lượng thực hiện

65

3.4.2. Hợp đồng bảo dưỡng thường xuyên theo chất lượng
thực hiện quốc lộ 10

84

3.4.3. Hợp đồng bảo trì đường bộ theo chất lượng thực hiện quốc lộ 2

96

3.5. Hệ thống văn bản quy định tiêu chí giám sát, nghiệm thu
kết quả bảo trì đường bộ theo chất lượng thực hiện tại Việt Nam

114

3.5.1. Đối với hệ thống đường quốc lộ

114

3.5.2. Đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung

116

3.6. Một số kiến nghị nhằm triển khai áp dụng hiệu quả hợp đồng
bảo trì đường bộ theo chất lượng thực hiện tại Việt Nam

133

Phụ lục 
Phụ lục 1. Yêu cầu kỹ thuật chất lượng, mức độ đáp ứng
và thời gian cho phép khắc phục tồn tại đối với 
hoạt động bảo dưỡng tài sản kết cấu hạ tầng 
giao thông đường bộ (trừ đường cao tốc)

136

Phụ lục 2. Yêu cầu kỹ thuật chất lượng, mức độ đáp ứng
và thời gian cho phép khắc phục tồn tại đối vói 
hoạt động bao dưỡng tài san kết cấu hạ tầng 
giao thông đường bộ cao tốc

152

Tài liệu tham khảo

173

 

Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4989