Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Hướng dẫn kỹ thuật xây dựng nhà vùng bão lụt
4.5
1281
Lượt xem
0
Lượt đọc
Tác giảK.J.Macks
ISBN1996-hdktxdnvbl
ISBN điện tử978-604-82-5507-7
Khổ sách19 x 27 cm
Năm xuất bản (tái bản)1996
Danh mụcK.J.Macks
Số trang159
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Tác giả
Giới thiệu
Mục lục

Nước ta nằm ở một trong các vùng có gió bão mạnh trên thế giới. Hằng năm trung bình chịu 6 cơn bão, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD. Bão ảnh hưởng trên một vùng rộng lớn và đông dân cư ven biển.

Nhà nước, ngành xây dựng và các địa phương hết sức coi trọng công tác phòng chống bão lụt. Đặc biệt là sự an toàn về nhà cửa. Đã có hàng chục tài liệu ngắn gọn hướng dẫn vẽ tính toán tải trọng gió và biện pháp xây dựng phòng chống bão cho nhà ở, nhà xưởng, cầu đường, đê dập (NXBXD 1991). Viện Khoa học công nghệ xây đựng đã tiến hành nghiên cứu khá cơ bản về tác động của gió bão kể cả tiến hành kiểm tra bằng ông thổi khí động và đề xuất các giải pháp kỹ thuật xây dựng phòng chóng bão lụt cho nhà và công trình (đề tài 06B.02.02, NXB KHKT 1992).

Về phương diện truyền bá kiến thức; tài liệu này một lần nữa cung cấp những chi dẫn thực tế qua tổng kết kinh nghiệm xây dựng phòng chống bão ở nhiều nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Cuốn sách đặc biệt nhấn mạnh những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng phòng chống bão là NEO (Anchorage) GIẰNG (Bracing) và LIỀN KHỐI (Continuity), mặt khác chỉ dân khá tỳ mỉ vê tính toán và cấu tạo các chì tiết của ngôi nhà, biện pháp gia cường đế chống bão. Đến nay, chưa có một cuốn sách nào đạt mức cụ thể, chi tiết, dễ hiểu và sát thực tế trong lĩnh vực chi dẫn xây dựng phòng chống bão lụt hơn cuốn sách này.

Xây dựng truyền thống của nhân dân ta khá hợp lý về mặt sử dụng vật liệu tại chỗ và đa phần do các thợ làng nghề thực hiện. Điểm yếu phổ biến lại chính ở liên kêt giữa các bộ phận của ngôi nhà chưa tốt và do vậy cả ngôi nhà chịu gió bão lại kém. Cuốn sách tuy dẫn các ví dụ về trường học nhưng về nguyên lý cụ thể vận dụng cho tất cả các loại nhà. Phương pháp phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp vừa khoa học, vừa thực tiễn, dễ hiểu và dễ làm. Sách nhờ đó phục vụ đối tượng rộng vả phù hợp với mục tiêu các đê tài nghiên cứu, các dự án đang triên khai của Viện khoa học công nghệ xây dựng trong lĩnh vực này. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc trong cả nước. Xin bày tỏ sự cảm ơn về lòng nhiệt thành của bạn bè, dồng nghiệp trong và ngoài nước giúp đỡ cho sự hoàn thành sớm bản dịch để phục vụ kịp thời trước mùa bão lụt 1997.

Xem đầy đủ

MỤC LỤC

PHẦN I : THU THẬP THỰC TẾ 

1. GIỚI THIỆU

15

2. GIÓ BÃO VÀ NHỮNG VÙNG CHỊU ẢNH HƯỞNG

20

2.1. THẾ NÀO LÀ MỘT CƠN BÃO

21

2.2. CÁC SỰ KIỆN GIÓ BÃO LỚN

21

A. ÁP LỰC VÀ TẦN SỔ

21

B. GIÓ

23

C. SÓNG THẦN/SÓNG DÂNG DO BÃO

23

D. LỤT

23

2.3. NHỮNG VÙNG CHỊU ẢNH HƯỞNG CỦA GIÓ BÃO

23

3. NHỮNG THIỆT HẠI DO BÃO GÂY RA

26

3.1. MÔ TẢ KHÁI QUÁT 

27

3.2. NÉT CHUNG SO VỚI CÁC LOẠI THIÊN TAI KHÁC.

29

3.3. TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU - BANGLADESH

29

3.4. MẶT BẰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN Ở BANGLADESH

30

4. CÁC DẠNG TRƯỜNG HỌC TRONG VÙNG GIÓ BÃO

32

4.1. SỰ KHÁC NHAU

33

4.2. TƯỜNG, SÀN VÀ MÁI

33

4.3. CÁC HỆ KỂT CẤU CÔNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG

33

4.4. HỆ THỐNG CẤU KIỆN ĐÚC SẴN

34

4.5. NHỮNG NGUYÊN TẮC THlỂT KẾ CỦA UNESCO

34

4.6. BẢNG CÁC DẠNG CÔNG TRÌNH ĐIỂN HÌNH

34

4.7. CÁC SƠ ĐỒ THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC ĐIỂN HÌNH.

34

4.7.1. Srilanca

37

4,7.2. Philippines

38

4.7.3. Việt Nam

40

4.7.4. Trung Quốc

42

4.7.5. Bangladesh

44

4.7.6. Caribbean

46

4.7.7. Australia

48

4.7.8. Tonga

50

5. GIỚI THIỆU VỀ TẢI TRỌNG GIÓ

51

5.1. BÌNH LUẬN CHUNG

52

5.2. TẢI TRỌNG GIÓ

52

5.3. BÌNH LUẬN TÓM TẮT VỂ TÁC ĐỘNG CỦA LỰC GIÓ

53

5.4. QUY TRÌNH XÁC ĐỊNH TẢI TRỌNG GIÓ

56

5.5. HIỆU ỨNG CÁNH MÁY BAY

58

5.6. CHUYỂN ĐỔI TỐC ĐỘ GIÓ

58

5.7. TẢI TRỌNG GIÓ

59

5.8. CÁC SƠ ĐỒ VỀ TÁC ĐỘNG CỦA GIÓ

60

5.9. SỰ TRỐNG TRẢI CỦA HIỆN TRƯỜNG CÁC DẠNG ĐỊA HÌNH

69

5.10. TẢI TRỌNG GIÓ THIẾT KẾ

70

5.11. CÁC BẢNG TẢI TRỌNG GIÓ CỦA ANH

73

5.12. TẢI TRỌNG GIÓ TÁC ĐỘNG LÊN NHÀ

74

5.13. TIÊU CHUẮN TẢI TRỌNG GIÓ CÙA ANH

74

5.14. CÁC VÙNG CHỊU TẢI TRỌNG GIÓ

80

5.15. KHẢ NĂNG CỦA CÁC MỐI LIÊN KẾT

81

6. TRÌNH TỰ CÁC VIỆC CẦN LÀM KHI TAI HOẠ XẢY RA

90

6.1. ĐÁNH GIÁ

90

6.1.1. Giới thiệu

90

6.1.2. Các đội thanh tra và thiết bị

90

6.1.3. Lập hồ sơ

90

6.1.4. Lập báo cáo

90

6.1.5. Các mối liên kết và neo giữ

91

6.1.6. Đổi mới và sáng tạo

91

6.2. TỔNG HỢP

91

6.3. DUY TU CÔNG TRÌNH HIỆN CÓ

91

6.3.1. Lập báo cáo thanh tra, bảo dưỡng

92

6.4. MẪU TỜ KHẢO SÁT THANH TRA BẢO DƯỠNG

93

Phần A Hiện trường

93

Phần B Mái

94

Phần c Tường

96

Phan D Cửa đi, cửa sổ, cửa chớp

98

Phan E Hệ thống sàn và móng

99

Phan F Bình luận chung

99

PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

 

7. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỜNG ĐẾN NGÔI NHÀ

100

7.1. CÁC YẾU TỐ ẢNH HUỞNG ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỬA NGÔI NHÀ

102

7.1.1. Hiểu biết về các lực tác động

102

7.1.2. Các loại lực tác động

102

7.1.3. Thiết kế

102

7.1.4. Thi công

102

7.1.5. Chất luợng vật liệu

103

7.1.6. Giám sát và thanh tra

103

7.1.7. Các nhà chế tạo vật liệu

103

7.1.8. Những khó khăn trong vận chuyển, vật liệu và vấn đề đặt hàng

103

7.1.9. Vật liệu vỡ nát

104

7.1.10. Tay nghề thợ

104

7.1.11. Lập hồ sơ

105

7.2. NHỮNG ĐIỀU CẦN CÂN NHẮC

105

7.3. NHỮNG VẨN ĐỀ CẦN TRÁNH

106

7.3.1. Những ví dụ hư hỏng điển hình

106

7.3.2. Tường gạch vượt mái-cách neo giữ

106

7.3.3. Các bức tường hồi (nhà 2 mái)

107

7.3.4. Neo, kẹp trên lớp bao che đau mái

108

7.3.5. Bảo vệ lớp bao che ở góc

108

7,3.6. Hệ khung sàn trên mái

109

7.3.7. Thi công nhà sàn

110

7.3.8. Lật nhào tường gạch.

110

7.3.9. Những bức tường lửng

111

7.3.10. Giằng xuống phía dưới không hợp lý

111

7.3.11. Tác động của gió lên tường gạch

112

7.3.12. Liên kết lớp bao che mái không hợp lý

113

8. VÍ DỤ TÍNH TOÁN - LỚP HỌC MẪU

115

8.1. THANG TẢI TRỌNG GIÓ - VÍ DỤ CHO TRƯỜNG HỌC

115

8.1.1. Quy trình

115

8.1.2. Sự biến đổi của tải trọng gió theo độ "gồ ghề" cùa nền đất và tốc độ gió

115

8.1.3. Ví dụ về tải trọng gió

116

8.1.4. Tính toán tải trọng để kiểm tra việc neo giữ từ trên mái xuống tấm sàn( cho trường học)

117

9. SỬA CHỮA VÀ PHỤC HỒI 

121

9.1. GIẢI PHÁP CHUNG

121

9.2. CÁC GIẢI PHÁP THỰC TIỄN

121

9.3. PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ

122

9.3.1. Cột và dầm

123

9.4. THI CÔNG TƯỜNG VÀ HỆ THỐNG GIẰNG TỪ TRÊN XUỐNG

124

9.4.1. Phương pháp truyền thống

124

9.4.2. Hệ khung áp mặt

125

9.4.3. Tường xây

127

9.4.4. Tường xây pha bê tông

129

9 5. MÁI VÀ CÁC MỐI LIÊN KẾT

131

9.5.1. Hình dạng mái

131

9.5.2. Lấy trung bình các lực tác động.

131

9.5.3. Làm khung mái-Các chi tiết liên kết

132

9.6.GIẰNG VÀ CÁC TẤM/MÀNG CHẮN

134

9.6.1. Các bức tường giằng

134

9.6.2. Thi công tường theo mô đun

135

9.6.3. Các tâm trần

137

9.7.CỬA Đl VÀ CUA SỔ

137

10. CÁC TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU-PHỤC HỒI

140

10.1. TỔNG QUAN VỀ CÁC TRƯỜNG HỢP PHỤC HỒI NHÀ CỬA

140

10.1.1. Trường hợp nghiên cứư 1

140

10.1.2. Trường hợp nghiốn cứu 2

142

10.1.3. Trường hợp nghiên cứu 3

144

10.1.4. Trường hợp nghiên cứu 4

145

10.1.5. Trường hợp nghiên cứu 5

147

11. TRÁCH NHIỆM VÀ CÁC KẾT LUẬN

151

11.1 ĐÓNG GÓP CỦA UNESCO

151

11.2. VIỆC NGHIÊN CỨU, TRUYỀN BÁ VÀ GIÁO DỤC

151

11.3. NHỮNG GIẢI PHÁP ĐƠN GIẢN

152

11.4. NHỮNG NGUỜI CÓ LIÊN QUAN

153

11.5. CÁC KỸ THUẬT TRUYỀN THÔNG

154

11.6. TỔNG KẾT

154

11.7. DANH MỤC KIỂM TRA CÁC CHỈ DẪN THIẾT KẾ

155

11.7.1. Các giải pháp thực tiễn

156

11.7.2. Lựa chọn hiện trường

156

11.7.3. Kiến trúc phong cảnh

156

11.7.4. Các cốt sàn

156

11.7.5. Hình dạng nhà

157

11.7.6. Kết cấu nhà

157

11.7.7. Các quy phạm xảy dựng

157

11.7.8. Cửa đi và cửa sổ

157

11.7.9. Quy hoạch tổng thể

157

11.7.10. Chi phí và tính toán 

157

11.7.11. Lựa chọn hình thức hoàn thiện

157

11.7.12. Chi tiết hóa

158

11.7.13. Các kết cấu bao che

157

11.8. DANH MỤC KIỂM TRA TRUỜNG HỌC CỦA THANH TRA VIÊN

157

11.8.1. Đối với việc thanh tra trường học hàng năm

159

11.8.2. Đối với việc lập hồ sơ các mặt bằng chính

159

11.8.3. Đối với các chi tiết thi công

159

11.8.4. Đối với việc quản lý hợp đồng

159

 

Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4989