Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Kết cấu tầng trên đường sắt - tập 2
4.5
774
Lượt xem
2
Lượt đọc
Tác giảLê Văn Cử
ISBN978-604-82-2286-4
ISBN điện tử978-604-82-4323-4
Khổ sách19 x 26,5 cm
Năm xuất bản (tái bản)2013
Danh mụcLê Văn Cử
Số trang251
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;Sách giấy;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Tác giả
Giới thiệu
Mục lục

Cuốn sách “KẾT CẤU TẦNG TRÊN ĐƯỜNG SẮT” được biên soạn theo chương trình đào tạo của Ngành Xây dựng Cầu đường chuyên ngành Đường sắt và chuyên ngành Đường sắt - Cầu đã được Hội đồng khoa học Trường Đại học Giao thông Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Đây là cuốn sách dùng để làm giáo trình giảng dạy, học tập và nghiên cứu cho sinh viên và cán bộ kỹ thuật trong Ngành.

“KẾT CẤU TẦNG TRÊN ĐƯỜNG SẮT” là môn học chuyên môn chủ yếu chuyên ngành Công trình Đường sắt, tuân thủ mục tiêu đào tạo chuyên ngành. Nội dung cuốn sách thuyết minh nguyên lý cơ bản, kiến thức cơ bản về đường ray đường sắt khổ hẹp 1000mm và đường sắt khổ tiêu chuẩn 1435mm, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của sinh viên chuyên ngành, cán bộ kỹ thuật Ngành Đường sắt. Trong sách giới thiệu lý thuyết mới, kỹ thuật mới của khoa học kỹ thuật đường sắt phát triển của một số nước tiên tiến trên thế giới được vận dụng vào khổ đường 1000mm, kết hợp kế hoạch từng bước phát triển Ngành Đường sắt nước nhà. Sách còn giới thiệu, cơ sở lý luận nâng cao tốc độ tàu khách, kiến thức cơ bản về đường sắt cao tốc, cơ sở lý thuyết kỹ thuật đường sắt không khe nối vượt khu gian, kỹ thuật mới về đường sắt cao tốc Châu Âu và đường sắt cao tốc Nhật Bản.

Nội dung cuốn sách chia làm hai tập.

1. Tập 1 (số tiết học: 45 tiết) gồm 03 chương

Chương 1: Cấu tạo tầng trên đường sắt 

Chương 2: Cấu tạo và thiết kế đường ray

Chương 3: Đường nối tiếp và đường giao nhau.

2. Tập 2 (số tiết học: 45 tiết) gồm 03 chương

Chương 1: Tính cường độ đường ray

Chương 2: Nguyên lý và thiết kế đường sắt không khe nối

Chương 3: Đường sắt không khe nối vượt khu gian và đường sắt cao tốc không khe nối.

Cuốn sách được xuất bản với sự động viên, sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy, cô giáo và đồng nghiệp trong Bộ môn Đường sắt - Cầu. Qua đây Tác giả xin bày tỏ sự cảm ơn chân thành vì sự giúp đỡ và động viên của cán bộ trong Trường, trong Khoa, đặc biệt là những ý kiến nhận xét và góp ý của các bạn đồng nghiệp về nội dung của cuốn sách. Tuy đã rất cố gắng trong quá trình biên soạn, hơn nữa tài liệu tham khảo thì đa dạng do vậy không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả mong nhận được những ý kiến đóng góp của bạn đọc để cuốn sách được hoàn thiện tốt hơn trong lần tái bản sau.

Xem đầy đủ

MỤC LỤC

 

Trang

Lời nói đầu

3

Chương 1: TÍNH CƯỜNG ĐỘ ĐƯỜNG RAY

5

1.1. Khái niệm 

5

1.2. Tính lực tĩnh của kết cấu đường ray chịu lực thẳng đứng 

6

1.2.1. Giả thiết cơ bản, thông số đặc trưng và mô hình tính 

6

1.2.2. Phương trình vi phân dầm trên nền liên tục và cách giải 

11

1.2.3. Phương pháp dầm trên điểm gối tựa 

18

1.3. Tính cường độ tuyến đường dưới tác dụng của tải trọng động 

18

1.3.1. Hệ số tốc độ a 

19

1.3.2. Hệ số lệch tải b

20

1.3.3. Hệ số lực ngang f

22

1.3.4. Tính yd, Md, Rd dưới tác dụng của tải trọng động

22

1.4. Kiểm toán cường độ đường ray dưới tác dụng của tải trọng động 

22

1.4.1. Kiểm toán cường độ ray

22

1.4.2. Kiểm toán mô men uốn và cường độ tà vẹt chịu nén

23

1.4.3. Kiểm toán cường độ lớp đá dăm và lớp mặt nền đường

25

1.4.4. Thí dụ kiểm toán cường độ các bộ phận đường ray khổ đường 1435 mm

29

1.5. Tính ổn định của đầu máy toa xe trên đường 

37

1.5.1. Phân tích nguyên nhân trật đường tàu

37

1.5.2. Điều kiện bánh xe tàu bò lên đường ray

38

1.5.3. Chỉ tiêu đánh giá tính an toàn trật đường tầu

39

1.6. Phân tích mối nối ray chịu lực 

40

1.6.1. Điều kiện tất yếu của bánh xe xung kích ray

41

1.6.2. Tính lực P1

42

1.6.3. Tính lực P2

43

1.7. Phân tích kết cầu đường ray chịu lực ngang 

45

1.7.1. Phương pháp trung tâm ma sát

45

1.7.2. Phương pháp trung tâm nhu trơn

47

1.8. Tính ứng suất cục bộ 

52

1.8.1. Tính ứng suất tiếp xúc ray

52

1.8.2. Thương tật đầu ray do ứng suất tiếp xúc gây ra

55

1.9. Tính cường độ đường ray bằng phương pháp phần tử hữu hạn 

56

1.9.1. Mô hình kết cấu ly tán hóa

56

1.9.2. Ma trận độ cứng phần tử dầm

57

1.9.3. Ma trận mô men độ cứng của dầm liên tục

57

1.9.4. Mô hình tính kết cấu đường ray và phương trình ma trận mô men

58

1.10. Thiết kế kết cấu đường ray không đá dăm kiểu tấm bản 

59

1.10.1. Lý luận dầm chồng xếp trên nền đàn hồi

59

1.10.2. Lý luận dầm bản trên nền đàn hồi

63

1.11. Thí dụ: tính thiết kết tấm bản đường ray phòng chấn đường sắt cao tốc 
              PRC [A-55CN]  

69

1.11.1. Điều kiện thiết kế

69

1.11.2. Mô men uốn thiết kế

70

1.11.3. Tính nhu cầu số lượng thép gân và thép tròn

74

1.11.4. Tính ứng lực

79

1.11.5. Tính ứng lực mép biên bê tông

86

1.11.6. Tính ứng lực bê tông chịu nén

91

1.11.7. Phân tích lực hướng ngang tác dụng

92

1.11.8. Kiểm toán khi sử dụng gắn bu lông

93

1.11.9. Kiểm toán ứng lực chịu nén bê tông tại chu vi cẩu móc

97

1.11.10.Tính kéo căng

99

1.12. Thí dụ tính thiết kế tấm bản đường ray đường sắt cao tốc [A-51CT] 

101

1.12.1. Điều kiện thiết kế

101

1.12.2. Mô men uốn thiết kế

102

1.12.3. Tính lượng cốt thép nhu cầu

107

1.12.4. Tính ứng suất khi tải trọng tác dụng

108

1.12.5. Kiểm toán khi lực ngang tác dụng

115

1.12.6. Bảng tổng hợp ứng suất

116

1.12.7. Kiểm toán ứng suất khi sử dụng bảo trì bulông

120

1.12.8. Kiểm toán ứng suất bê tông xung quanh móc cẩu

123

1.12.9. Kiểm toán ứng suất cắt tấm bản đường ray bảo trì bu lông cốt vít bản

124

Chương 2: NGUYÊN LÝ VÀ THIẾT KẾ ĐƯỜNG SẮT KHÔNG KHE NỐI
2.1. Khái niệm 

125

2.1.1. Ý nghĩa đặt đường sắt không khe nối 

125

2.1.2. Loại hình đường sắt không khe nối  

125

2.1.3. Sơ lược phát triển đường sắt không khe nối 

126

2.2. Phân tích lực cản dọc đường sắt không khe nối 

127

2.2.1. Quan hệ biến đổi nhiệt độ và lực nhiệt độ ray, ray co giãn chuyển vị 

127

2.2.2. Lực cản dọc tuyến đường 

128

2.2.3. Sơ đồ lực nhiệt độ nhịp đường ray 

133

2.3. Tính ổn định đường sắt không khe nối 

138

2.3.1. Khái niệm tính ổn định 

138

2.3.2. Nhân tố ảnh hưởng tính ổn định đường sắt không khe nối 

140

2.3.3. Công thức tính ổn định đường sắt không khe nối 

144

2.4. Thiết kế đường sắt không khe nối phổ thông 

153

2.4.1. Yêu cầu cơ bản thiết kế và tiêu chuẩn kết cấu đường 

153

2.4.2. Xác định nhiệt độ trung hòa 

154

2.4.3. Thiết kế cấu tạo đường sắt không khe nối 

156

2.4.4. Thí dụ thiết kế đường sắt không khe nối 

158

2.5. Hàn ray, vận chuyển và đặt đường sắt không khe nối 

163

2.5.1. Hàn ray 

164

2.5.2. Vận chuyển ray dài 

170

2.5.3. Đặt đường sắt không khe nối 

172

2.6. Đường sắt không khe nối chỗ đoạn đường đặc biệt 

187

2.6.1. Đường sắt không khe nối trên cầu 

187

2.6.2. Đường sắt không khe nối trên đường cong bán kính nhỏ 

199

2.6.3. Đường sắt không khe nối trên đường dốc lớn dài

200

2.6.4.  Đường sắt không khe nối trong đường hầm dài 

201

Chương 3: ĐƯỜNG SẮT KHÔNG KHE NỐI VƯỢT KHU GIAN VÀ 
                  ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC KHÔNG KHE NỐI 
3.1. Đường sắt không khe nối vượt khu gian 

202

3.1.1. Khái niệm 

202

3.1.2. Thiết kế đường sắt không khe nối vượt khu gian 

204

3.1.3. Đường ghi không khe nối 206 
3.1.4. Lắp đặt và bảo dưởng đường sắt không khe nối vượt khu gian 

214

3.2. Đường sắt cao tốc không khe nối 

216

3.2.1. Tải trọng thiết kế đường sắt cao tốc đường ray có đá dăm 

216

3.2.2 .Kết cấu đường sắt cao tốc đường ray có đá dăm 

220

3.2.3. Kết cấu đường sắt cao tốc không khe nối 

230

3.2.4. Kỹ thuật mới đường sắt cao tốc không khe nối siêu dài 

231

3.2.5. Công nghệ lắp đặt một lần đường sắt cao tốc không khe nối  

239

Tài liệu tham khảo

248

Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4995