Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Kinh tế đối ngoại Thăng Long - Hà Nội
4.5
163
Lượt xem
0
Lượt đọc
Tác giảTS. Nguyễn Quang Lân
ISBN978-604-55-4163-0
ISBN điện tử978-604-355-024-5
Khổ sách16 x 24 cm
Năm xuất bản (tái bản)2019
Danh mụcTS. Nguyễn Quang Lân
Số trang642
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Nhiều tác giả
Giới thiệu
Mục lục

Ngay từ khi thành lập vương triều, các vị vua thời Lý đã quan tâm tới việc phát triển kinh tế đối ngoại. Suốt chiều dài nghìn năm với bao biến thiên của lịch sử, Thăng Long xưa, Hà Nội nay đã có nhiều biến đổi trong lĩnh vực kinh tế nói chung, kinh tế đối ngoại nói riêng. Hiện nay kinh tế đối ngoại đã trở thành một lĩnh vực quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Thủ đô. Tiếp nối sự thành công của Dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến giai đoạn I, trong giai đoạn II này, việc nghiên cứu và biên soạn cuốn sách với chủ đề “Kinh tế đối ngoại Thăng Long - Hà Nội” là điều cần thiết và có ý nghĩa sâu rộng. Trên tinh thần đó Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức biên soạn cuốn sách “Kinh tế đối ngoại Tháng Long - Hà Nội”. Cuốn sách do GS.TS. Tô Xuân Dân và TS. Nguyễn Quang Lân đồng chủ biên cùng đội ngũ tác giả nhiệt huyết trong nghiên cứu khoa học và có kinh nghiệm biên soạn.

Trong cuốn sách này, từ góc nhìn hiện đại, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, các tác giả hướng đến một cách tiếp cận tương đối hệ thống về quá trình hình thành và phát triển kinh tế đối ngoại dựa trên những điều kiện khách quan của Thăng Long - Hà Nội trong suối chiều dài lịch sử, đặc biệt là thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn các hoạt động kinh tế đối ngoại như: hoạt động ngoại thương, đầu tư nước ngoài, du lịch quốc tế, các dịch vụ ngoại tệ...; phân tích lợi thế so sánh của lĩnh vực kinh tế đối ngoại Thủ đô trong quan hệ với các thị trường chủ yếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc, Mỹ... tóc giả đã phác thảo những định hướng phát triển nhằm đưa kinh tế đối ngoại của Thủ đô bước lên tầm cao mới.

Với kết cấu gồm 3 phần (11 chương), cuốn sách đã trình bày tương đối đầy đủ lịch sử kinh tế đối ngoại của Thủ đô từ đầu thế kỷ XI đến nay. Trong đó Phần I (gồm 3 chương) đã trình bày khái quát những điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội cho sự hình thành và phát triển kinh tế đối ngoại của Thăng Long - Hà Nội. Phần II (5 chương) - được coi là phần chính của cuốn sách khi tổng kết quá trình phát triển của kinh tế đối ngoại trên địa bàn Hà Nội từ khi đổi mới đến nay. Trong đó các tóc giả đã nêu bật những thanh tựu. những bước phát triển của các lĩnh vực kinh tế đối ngoại như: - Đầu tư trực tiếp nước ngoài, viện trợ phát triển chính thức, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động du lịch quốc "tế... Trên cơ sở phân tích những thành tựu đã đạt được của hoạt động kinh tế đối ngoại từ sau đổi mới đến nay. Phần III (gồm 2 chương) đã đưa ra những định hướng, tầm nhìn, bước đi mới của hoạt động kinh tế đối ngoại trên địa bàn thủ đô Hà Nội đến năm 2030.

Thuộc cơ cấu của mảng sách (Kinh tế - Văn hóa - Xã hội trong Tủ sách Thăng (Long ngàn năm văn hiến, Kinh tế đối ngoại Tháng Long - Hà Nội là công trình có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc trong việc nghiên cứu và phát triển các hoạt động kinh tế đối ngoại của thủ đô Hà Nội. Chúng tôi hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên đại học, cao đẳng, các ngành, các doanh nghiệp. các nhà quản lý trong việc học tập và nghiên cứu, hoạch định chính sách, góp phần phát triển kinh tế đối ngoại của Việt Nam nói chung cũng như Hà Nội nói riêng.

Xem đầy đủ
MỤC LỤC
Lời Nhà xuất bản          5
Lời mở đầu       7
Danh mục các từ viết tắt            10

Phần thứ nhất

NHŨNG CƠ SỞ CHỦ YẾU CỦA VIỆC HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LĨNH VỰC KINH TẾ ĐỐI NGOẠI THĂNG LONG - HÀ NỘI

 

Chương 1

CÁC ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC GIAO LƯU KINH TẾ THÀNG LONG - HÀ NỘI

 
I. Vị trí địa lý và vị thế của Thăng Long - Hà Nội đối với trong nước và quốc tế 13
1. Vị trí địa lý và đặc điểm địa hình của Thăng Long - Hà Nội14
2. Vị thế của Thăng Long - Hà Nội         17
II. Điều kiện tự nhiên, đất đai và tài nguyên khoáng sản của Thăng Long - Hà Nội 23
1. Điều kiện tự nhiên và đất đai  23
2. Tài nguyên sinh vật   26
3. Địa chất và khoáng sản          29
III. Điều kiện dân số, văn hóa - xã hội Thăng Long - Hà Nội               30
1. Về dân số và kết cấu dân cư Thăng Long - Hà Nội       31
2. Bản sắc độc đáo của người Thăng Long - Hà Nội và tác động của nó đối với sự phát triển kinh tế - xã hội      40
IV. Một số điều kiện đương đại cho sự tiếp tục phát triển lĩnh vực kinh tế đối ngoại của Hà Nôi trên tầm cao mới43
1. Sự mở rộng không gian và địa giới của thủ đô Hà Nội ngày nay           43
2. Các điều kiện dân số - văn hóa - xã hội của thủ đô Hà Nội ngày nay     49
3. Luật Thủ đô - điều kiện pháp lý thuận lợi cho sự phát triển53

Chương 2

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LĨNH VỰC KINH TẾ ĐỐI NGOẠI THĂNG LONG - HÀ NỘI

 
I. Khái quát về lĩnh vực kinh tế đối ngoại        60
1. Khái niệm kinh tế đối ngoại (KTĐN)  60
2. Những cơ sở của việc hình thành và phát triển quan hệ KTĐN             62
3. Tính chất của các quan hệ KTĐN       64
II. Kinh tế đối ngoại của Thăng Long - Hà Nội thời kỳ phong kiến (từ đầu thế kỷ XI đến năm 1888)          67
1. Sự hình thành đô thị và kinh tế hàng hóa Thăng Long - Hà Nội  67
2. Kinh tế đối ngoại Thăng Long - Hà Nội thời kỳ phong kiến (từ đầu thế kỷ XI đến năm 1888)         77
III. Kinh tế đối ngoại Hà Nội thời kỳ thực dân Pháp đô hộ (1888 - 1945)                                    88
1. Sự phát triển đô thị và kinh tế hàng hóa của Hà Nội thời kỳ này           88
2. KTĐN của Hà Nội thời kỳ thực dân Pháp đô hộ (1888 - 1945)             90
IV. Kinh tế đôi ngoại Hà Nội thời kỳ thực dân Pháp tạm chiếm (1945 - 1954)    93
1. Bối cảnh và tình hình phát triển sản xuất hàng hóa thời kỳ này 93
2. Hoạt động KTĐN của Hà Nội thời kỳ Pháp tạm chiếm (1945 - 1954)   95
V. Kinh tế đối ngoại Hà Nội thời kỳ kinh tế kế hoạch hóa tập trung (1955 -1985)    99
1. Sự mở rộng đô thị và phát triển kinh tế hàng hóa thời kỳ này99
2. Sự phát triển hoạt động KTĐN thời kỳ kế hoạch hóa chỉ huy tập trung 101
3. Những trán trở tìm hướng đi cho hoạt động kinh tế đối ngoại   106
VI. Một số nhận định chung về quá trình hình thành lĩnh vực kinh tế đổì ngoại Thăng Long - Hà Nội     110
1. Các nhân tố quan trọng đưa tới sự hình thành giao lưu kinh tế đối ngoại110
2. Một số điểm mạnh trong quan hệ KTĐN Thăng Long - Hà Nội            111
3. Một số hạn chế trong hoạt động KTĐN của Thăng Long - Hà Nội113
4. Một số bài học kinh nghiệm   115

Chương 3

THÀNH TỰU VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN THỦ ĐÔ TỪ

KHI THỰC HIỆN SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI ĐẾN NAY

 
I. Phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng của Hà Nội117
1. Hệ thống giao thông  118
2. Mạng lưới cấp điện    120
3. Hệ thống thông tin và truyền thông    121
4. Cấp nước      121
II. Khái quát thành tựu kinh tế - xã hội của Hà Nội từ khi thực hiện sự nghiệp đổi mới đến nay (1986 - 2014)122
1. Thành tựu kinh tế vĩ mô         123
2. Phát triển các lĩnh vực giáo dục, khoa học - công nghệ, văn hóa, xã hội 133
3. Khái quát thành tựu về kinh tế đối ngoại của Hà Nội thời kỳ đổi mới    135
4. Đánh giá chung những thành tựu       142
III. Chủ trương chính sách phát triến KTĐN của Hà Nôi từ khi thực hiện sự nghiệp đổi mới        148
1. Đường lối, chính sách mở cửa, hội nhập, đa phương hóa, đa dạng hóa kinh tế đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta149
2. Cơ chế chính sách của thành phố Hà Nội về phát triển KTĐN                                      156
3. Quan hệ của thủ đô Hà Nội với thủ đô và thành phố lớn các nước        159

PHẦN THỨ HAI

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI TỪ KHI ĐỔI MỚI ĐẾN NAY

 

Chương 4

ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI

 
I. Khái quát về đầu tư trực tiếp nước ngoài     167
1. Khái niệm và các hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài167
2. Sự cần thiết khách quan của đầu tư trực tiếp nước ngoài174
3. Về vấn đề pháp lý đối với FDI tại Việt Nam    176
II. Hoạt động thu hút FDI trên địa bàn Hà Nội những năm qua          180
1. Các giai đoạn của quá trình thu hút vốn FDI vào thủ đô Hà Nội            180
2. Xem xét quá trình thu hút FDI vào Hà Nội theo các góc độ187
III. Các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội200
1. Vai trò của các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội            200
2. Tình hình các khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội203
IV. Nhận định về kết quả hoạt động thu hút FDI        209
1. Một số nhận định về hiệu quả các dự án FDI tại Hà Nội209
2. Về những mặt hạn chế và nguyên nhân          218
3. Một số bài học kinh nghiệm   223

Chương 5

VIỆN TRỢ PHÁT TRIỂN CHÍNH THỨC (ODA) TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

 
I. Đặc điểm và vai trò của viện trợ phát triển chính thức (ODD) đối với Hà Nội       225
1. Khái niệm và đặc điểm của viện trợ phát triển chính thức (ODA)         225
2. Tầm quan trọng của ODA đối với phát triển kinh tế của Việt Nam       229
3. Công tác chỉ đạo của TP Hà Nội với việc thu hút vấn ODA236
II. Tình hình thu hút và sử dụng vốn ODA của thành phố Hà Nội từ khi thực hiện đổi mới đến nay       238
1. Tình hình tổng quan về nguồn vốn ODA tại TP Hà Nội238
2. Đóng góp của dự án ODA trong quá trình phát triển của thành phố Hà Nội            242
III. Một số dự án ODA trên địa bàn thành phố245
1. Trong lĩnh vực cấp nước sạch 245
2. Trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải  255
3. Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông đô thị      257
4. Trong lĩnh vực môi trường đô thị       262
5. Trong lĩnh vực ván hóa, y tế, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học  262
6. Đánh giá chung và bài học kinh nghiệm         263
7. Triển vọng thu hút vốn ODA vào thành phố’ Hà Nội   267

Chương 6

HOẠT ĐỘNG XUẤT - NHẬP KHẨU HÀNG HÓA TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI

 
I. Bổì cảnh hoạt động xuất - nhập khẩu của Hà Nội khi bước vào công cuộc đổi mới    270
II. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của thủ đô Hà Nội giai đoạn từ năm 1986 đến nay    273
1. Giai đoạn từ 1986 đến năm 2000        273
2. Hoạt động xuất khẩu của Hà Nội giai đoạn 2001 - 2005282
3. Hoạt động XK của Hà Nội giai đoạn 2006 đến 2013    289
III. Hoạt động nhập khẩu hàng hóa của thủ đô Hà Nội giai đoạn từ 1986 đến nay            294
1. Hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Hà Nội giai đoạn 1986 - 2000294
2. Hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Hà Nội giai đoạn từ 2001 đến 2010295
3. Hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Hà Nội giai đoạn 2011 - 2013        298
IV. Nhận định chung về hoạt động xuất - nhập khẩu của Hà Nội thời kỳ đổi mới 300
1. Những kết quả đạt được         300
2. Những hạn chế yếu kém, nguyên nhân           304
3. Một số bài học kinh nghiệm   306
4. Triển vọng hoạt động XNK Hà Nội    306

Chương 7

HOẠT ĐỘNG DU LỊCH QUỐC TẾ TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI

 
I. Vai trò và tiềm năng phát triển du lịch của Hà Nội310
1. Vai trò của ngành du lịch đối với phát triển kinh tế ở Việt Nam            310
2. Khái quát tiềm náng du lịch của thủ đô Hà Nội            313
II. Hoạt động du lịch quốc tế đến Hà Nội trong thời kỳ thực hiện sự nghiệp đổi mới (từ năm 1986 đến nay) 323
1. Giai đoạn từ 1986 - 1999        323
2. Sự phát triển ngành Du lịch Hà Nội giai đoạn 2000 - 2010330
3. Sự phát triển ngành du lịch Hà Nội giai đoạn 2011 đến nay337
III. về hoạt động kinh doanh lữ hành  340
1. Kinh doanh lữ hành   340
2. Các dịch vụ vui chơi giải trí   345
3. Công tác tuyên truyền quảng bá du lịch          347
IV. Hoạt động đưa khách du lịch ra nước ngoài          350
1. Lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài 350
2. Tình hình hoạt động của các tổ chức du lịch ỏ Hà Nội  351
V. Một sốnhận định, đánh giá  352
1. Du lịch Hà Nội đã thành công trong việc thu hút các nguồn lực xây dựng các cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch       352
2. Hà Nội đã thực hiện được vai trò đầu tàu trong phát triển du lịch các tỉnh phía Bắc, đã hỗ trợ tích cực cho quá trình hội nhập của kinh tế Thủ đô và đất nước    352
3. Sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND Thành phố và sự chỉ đạo quyết liệt của ngành chức năng từ trung ương đến thành phố và chính quyền các cấp giữ vai trò rất quan trọng          353
4. Mặc dù ngành du lịch Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng sự phát triển của nó cũng còn chưa được như mong muốn, còn dưới mức tiềm náng  354

Chương 8

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI KHÁC TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI TỪ KHI THỰC HIỆN CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI

 
I. Đầu tư trực tiếp của Hà Nội ra nước ngoài   356
1. Khái niệm và vai trò của đầu tư trực tiếp ra nước ngoài356
2. Tình hình ĐTRNN của Việt Nam những nám qua       364
3. Đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp Hà Nội ra nước ngoài367
II. Hoạt động xuất khẩu lao động trên địa bàn Hà Nội377
1. Vai trò của hoạt động xuất khẩu lao động đối với nền kinh tế Việt Nam377
2. Quan hệ quốc tế về lao động và XKLĐ của thủ đô Hà Nội384
3. Đánh giá chung và triển vọng hoạt động XKLĐ của thủ đô Hà Nội       391
III. Hoạt động xuất khẩu dịch vụ và xuất khẩu tại chỗ trên địa bàn Hà Nội399
1. Vai trò của lĩnh vực dịch vụ trong nền kinh tế quốc dân399
2. Tình hình xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam      401
3. Xuất khẩu tại chỗ và thu ngân sách xuất khấu tại chỗ của Hà Nội         404

Phần thứ ba

TẦM NHÌN MỚI, BƯỚC ĐI MỚI CỦA CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN THỦ ĐÔ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2030

 

Chương 9

LỢI THẾ SO SÁNH CỦA KINH TẾ HÀ NỘI

TRONG QUAN HỆ VỚI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG CHỦ YẾU

 
I. Khái quát về lợi thế so sánh của nền kinh tế 409
1. Lý thuyết lợi thế so sánh (lợi thế tương đối) của D.Ricardo409
2. Ví dụ về lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam412
II. Đặc điểm của khu vực mậu dịch tự do ASEAN - AFTA và lợi thế so sánh của kinh tế thủ đô Hà Nội            416
1. Những đặc điểm chủ yếu của ASEAN - AFTA và các thành viên         416
2. Quan hệ kinh tế Việt Nam - ASEAN và gợi ý về lợi thế so sánh           427
III. Đặc điểm của thị trường Trung Quốc và lợi thế so sánh của kinh tế thủ đô Hà Nội  430
1. Những đặc điểm chủ yếu của thị trường Trung Quốc   430
2. Một số đặc điểm trong quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc           434
3. Về lợi thế so sánh của Hà Nội trong quan hệ với thị trường Trung Quốc436
IV. Đặc điểm của thị trường Nhật Bản và lợi thế so sánh của kinh tế thủ đô Hà Nội        441
1. Những đặc điểm chủ yếu của thị trường Nhật Bản       441
2. Quan hệ kinh tế Việt Nam - Nhật Bản 445
3. Gợi ý về lợi thế so sánh của Hà Nội trong quan hệ với thị trường Nhật Bản            448
V. Đặc điểm của thị trường Hàn Quốc và lợi thế so sánh của kinh tế thủ đô Hà Nội        452
1. Những đặc điểm chủ yếu của thị trường Hàn Quốc      452
2. Quan hệ kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc            453
3. Về lợi thế so sánh của kinh tế thủ đô Hà Nội trong quan hệ với thị trường Hàn Quốc         456
VI. Đặc điểm của thị trường Liên bang Nga và lợi thế so sánh của kinh tế thủ đô hà Nội   458
1. Vài nét khái quát và đặc điểm chủ yếu của thị trường Liên bang Nga    458
2. Quan hệ kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga     461
3. Về lợi thế so sánh của Hà Nội trong quan hệ với thị trường Liên bang Nga            465
VII. Đặc điểm của thị trường liên minh châu Âu - EU và lợi thế so sánh của nền kinh tế thủ đô Hà Nội 466
1. Khái quát và đặc điểm nền kinh tế EU 466
2. Quan hệ kinh tế Việt Nam - EU          475
3. Gợi ý về lợi thế so sánh của Hà Nội trong quan hệ với thị trường EU    479
VIII. Đặc điểm của thị trường Hoa Kỳ và lợi thế so sánh của nền kinh tế thủ đô Hà Nội  482
1. Vài nét khái quát về nền kinh tế Hoa Kỳ         482
2. Đặc điểm chủ yếu của thị trường Hoa Kỳ        485
3. Quan hệ kinh tế - thưong mại Việt Nam - Hoa Kỳ       488
4. Về lợi thế so sánh của kinh tế Hà Nội trong quan hệ với Hoa Kỳ          492
5. Triển vọng quan hệ hợp tác, trao đổi kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ          495

Chương 10

TẦM NHÌN MỚI ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN THỦ ĐÔ HÀ NỘI

 
I. Bổì cảnh và tầm nhìn mới đổì với các quan hệ quốc tế498
1. Những xu thế chủ yếu của nền kinh tế thế giới 498
2. Dự báo tác động của bối cảnh quốc tế và triển vọng phát triển của Việt Nam và Hà Nội trong giai đoạn tới     502
3. Tác động của việc Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế tới sự phát triển của thủ đô Hà Nội         508
4. Tác động của sự phát triển KT-XH trong nước đến sự phát triển của thủ đô Hà Nội đầu thế kỷ XX   524
II. VỊ thế mới của thủ đô Hà Nội         527
1. Hà Nội trong tổng thể cả nước, so sánh với các đô thị lớn527
2. Đánh giá những lợi thế, hạn chế, cú hội và thách thức của Hà Nội        530
III. Mục tiêu phát triển của thủ đô Hà Nội đến năm 2030535
1. Định hướng chung về tổ chức không gian đô thị Hà Nội535
2. Định hình thủ đô Hà Nội đến nám 2020 và tầm nhìn năm 2030 540
3. Định hướng phát triển thủ đô Hà Nội đến nám 2030    542
4. Mục tiêu và các trọng tâm phát triển của Hà Nội          543

Chương 11

DỰ BÁO SỰ PHÁT TRIỂN VÀ BƯỚC ĐI MỚI CỦA LĨNH VỰC

KINH TẾ ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN THỦ ĐÔ HÀ NỘI

 
I. Tầm nhìn mới và dự báo sự phát triển của các hoạt động kinh tế đổì ngoại trên địa bàn thủ đô Hà Nội        551
1. Quan điểm cơ bản và định hướng chiến lược về hội nhập kinh tế quốc tế (KTQT) của thủ đô Hà Nội đến năm 2020và tầm nhìn 2030         551
2. Điều kiện tiền đề để đẩy nhanh sự Phát triển lĩnh vực KTĐN của Hà Nội555
3. Tầm nhìn mới - dự báo sự phát triển KTĐN của Thủ đô Hà Nội558
II. Nguồn lực mới cho phát triển hoạt động KTĐN Hà Nội580
1. Cách tiếp cận mới về nguồn lực phát triển của Thủ đô Hà Nội              580
2. Hội nhập quốc tế, kinh tế tri thức tạo cú hội cho việc tạo dựng nguồn lực phát triển mới hoạt động KTĐN Thủ đô Hà Nội  583
3. Nhận dạng nguồn lực mới để phát triển KTĐN của Thủ đô      589
III. Bước đi mới của các hoạt động kinh tế đối ngoại trên địa bàn thủ đô Hà Nội 595
1. Vấn đề da dạng hóa đi đôi với xác định ngành mũi nhọn trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ      597
2. Đa phưong hóa đi đôi với xây dựng thị trường trọng điểm606
IV. Hà Nội - Thành phố vì hòa bình trong hiện tại và tương lai của châu Á và thế giới        615
1. Hà Nội là Thành phố hòa bình, thể hiện truyền thống hữu nghị của dân tộc ta trong quan hệ quốc tế.           615
2. Hà Nội là điểm đến của tất cả những người yêu chuộng hòa bình thế giới            617
3. Ví dụ về một giải pháp để Hà Nội phát triển bền vững “Tái phát triển xe đạp tại Hà Nội trong tưong lai”         620
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
I. TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT         622
II. TÀI LIỆU TIẾNG ANH        627
III. CÁC TRANG WEBSITE     628
Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4979