Tác giả | PGS.TS. Nguyễn Bính |
ISBN | 978-604-82-1871-3 |
ISBN điện tử | 978-604-82-3987-9 |
Khổ sách | 19 x 26,5 cm |
Năm xuất bản (tái bản) | 2016 |
Danh mục | PGS.TS. Nguyễn Bính |
Số trang | 238 |
Ngôn ngữ | vi |
Loại sách | Ebook;Sách giấy; |
Quốc gia | Việt Nam |
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế quốc dân thì yêu cầu về chất lượng các tuyến đường ô tô ngày càng đòi hỏi cao hơn. Trong công tác xây dựng đường ô tô thì nền đường là kết cấu tầng dưới, có vai trò quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến độ ổn định của lớp mặt đường và quyết định đến chất lượng chung của tuyến đường. Với các tuyến đường ô tô cao tốc hoặc tuyến đường chịu tải trọng lớn thì yêu cầu đảm bảo chất lượng nền đường càng đòi hỏi cao hơn. Điều này chỉ có thể đạt được khi thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, một trong các giải pháp quan trọng là phải nâng cao chất lượng hoạt động của đội máy thi công thông qua kỹ thuật khai thác các loại máy đó và công tác tổ chức, quản lý, phục vụ kỹ thuật đội máy.
Để đáp ứng yêu cầu trên, nhóm tác giả biên soạn cuốn “Kỹ thuật tổ chức và khai thác đội máy thi công nền đường ô tô”.
Phương châm khi biên soạn cuốn sách này của các tác giả là viết theo hướng “cơ bản-hệ thống và ứng dụng” nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác khai thác đội máy thi công đường ô tô nên nội dung cuốn sách được biên soạn trên cơ sở tham khảo và chọn lọc các nội dung liên quan từ các tài liệu chuyên ngành xây dựng đường ô tô, ngành cơ giới hóa xây dựng và các tiêu chuẩn về xây dựng đường ô tô của Việt Nam và Hoa Kỳ. Đồng thời kết hợp với các kết quả nghiên cứu ứng dụng và giảng dạy, các bài giảng của các tác giả tại Trường đại học Giao thông vận tải và các khóa bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về lĩnh vực cơ giới hóa xây dựng đường ô tô.
Đối tượng phục vụ của cuốn sách này là các cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý của các đơn vị xây dựng đường ô tô và nền đường sắt, các kỹ sư máy xây dựng và cơ giới hóa xây dựng, kỹ sư công trình, thợ lái máy thi công cũng có thể sử dụng tài liệu này. Cuốn sách cũng là tài liệu rất hữu ích phục vụ công tác đào tạo sinh viên, học viên cao học các ngành có liên quan đến lĩnh vực cơ giới hóa xây dựng đường ô tô.
Trang | |
Lời nói đầu | 7 |
Chương 1. Những vấn đề chung về nền đường ô tô và các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến thi công nền đường ô tô | |
1.1. Những yêu cầu chung đối với nền đường ô tô | 9 |
1.2. Phân loại công trình nền đường và phân loại đất đắp nền đường | 13 |
1.3. Trình tự và nội dung thi công nền đường ô tô | 22 |
1.4. Các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến thi công nền đường ô tô | 25 |
Chương 2. Những vấn đề chung về công tác tổ chức và quản lí đội máy thi công nền đường | |
2.1. Nhóm máy và công tác khai thác nhóm máy thi công nền đường ô tô | 27 |
2.2. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật trong khai thác nhóm máy thi công nền | |
đường ô tô | 29 |
2.3. Nguyên tắc chọn và xây dựng nhóm máy thi công nền đường | 32 |
2.4. Xác định nhóm máy đào - xe vận chuyển | 35 |
2.5. Chiến thuật đầu tư máy thi công nền đường ô tô | 43 |
2.6. Quản lý an toàn các máy thi công nền đường | 47 |
Chương 3. Kỹ thuật khai thác máy đào một gầu | |
3.1. Công dụng và phân loại máy đào một gầu | 55 |
3.2. Cấu tạo, nguyên lý làm việc của máy đào một gầu truyền động thủy lực | 56 |
3.3. Hệ thống ký hiệu máy đào thủy lực của một số nước trên thế giới | 61 |
3.4. Vùng đào của máy đào một gầu | 66 |
3.5. Các thông số kỹ thuật của máy đào thủy lực một gầu thường dùng trong xây dựng đường ô tô | 71 |
3.6. Ảnh hưởng của độ mòn răng gầu đến năng suất khai thác máy đào một gầu | 74 |
3.7. Năng suất và các biện pháp tăng năng suất máy đào một gầu | 78 |
3.8. Chạy thử máy đào một gầu | 83 |
84 | |
3.10. Triển khai và lập kế hoạch khai thác máy đào | 86 |
3.11. Lựa chọn máy đào một gầu khi thi công nền đường ô tô | 88 |
3.12. Bài tập ứng dụng lựa chọn máy đào trong thi công nền đường ô tô | 91 |
Chương 4. Kỹ thuật khai thác máy ủi | |
4.1. Công dụng và phân loại máy ủi | 95 |
4.2. Cấu tạo chung và nguyên lý hoạt động của máy ủi điều khiển | |
bằng thủy lực | 96 |
4.3. Cấu tạo bộ công tác máy ủi | 99 |
4.4. Cấu tạo bộ di chuyển bánh xích của máy ủi | 102 |
4.5. Bộ công tác xới lắp trên máy ủi thủy lực | 104 |
4.6. Quá trình làm việc của máy ủi | 106 |
4.7. Xác định năng suất máy ủi | 109 |
4.9. Tổ chức thi công nền đường bằng máy ủi | 117 |
4.10. Lựa chọn máy ủi | 119 |
Chương 5. Kỹ thuật khai thác máy san | |
5.1. Công dụng và phân loại máy san | 132 |
5.2. Cấu tạo chung và công năng của máy san | 133 |
5.3. Đặc điểm kết cấu máy san | 135 |
5.4. Nguyên tắc chung khi lựa chọn máy san thi công nền đường ô tô | 138 |
5.6. Xác định năng suất và biện pháp tăng năng suất của máy san | 149 |
5.7. Ổn định của máy san | 153 |
5.8. Ví dụ tính chọn máy san | 157 |
Chương 6. Kỹ thuật khai thác máy đầm lèn đất | |
6.1. Lý thuyết chung về đầm lèn đất | 159 |
6.2. Công dụng và phân loại máy đầm lèn | 161 |
6.3. Lựa chọn máy đầm lèn đất cho từng loại công trình | 162 |
6.4. Kỹ thuật khai thác máy đầm tĩnh bánh lốp | 164 |
6.5. Kỹ thuật khai thác máy đầm rung kiểu trống lăn | 169 |
6.6. Năng suất máy đầm | 176 |
6.7. Kỹ thuật khai thác và thi công đầm nén nền đường ô tô | |
bằng máy đầm tự hành | 178 |
Chương 7. Công nghệ mới và thiết bị hiện đại ứng dụng trên các máy thi công nền đường | |
7.1 Điều khiển tự động máy làm đất và tự động hóa quá trình thi công | 183 |
7.2. Công nghệ MDP ứng dụng trên máy đần lèn để kiểm soát độ chặt | |
của nền | 190 |
7.3. Ứng dụng công nghệ và thiết bị thông tin hiện đại quản lý chất lượng | |
hoạt động của máy đào thủy lực một gầu | 194 |
Chương 8. Công tác kiểm tra bảo dưỡng các máy thi công nền móng đường ô tô | |
8.1. Công tác kiểm tra trước khi khởi động máy | 199 |
8.2. Mục đích và một số khái niệm về công tác bảo dưỡng kỹ thuật máy | |
thi công | 202 |
8.3. Quy định chung về việc bảo dưỡng và sửa chữa máy thi công | 203 |
8.4. Bảo dưỡng kỹ thuật máy đào một gầu Komatsu PC200-6 | 206 |
8.5. Bảo dưỡng kỹ thuật máy ủi Komatsu D65E- 12 | 211 |
8.6. Bảo dưỡng kỹ thuật máy lu rung Komatsu JV100A | 217 |
8.7 Bảo dưỡng kỹ thuật máy san Caterpillar-120K | 222 |
Phụ lục | 227 |
Tài liệu tham khảo | 234 |