Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Phục hồi chức năng (Dùng cho bác sĩ định hướng chuyên khoa)
4.5
1349
Lượt xem
0
Lượt đọc
Tác giảTrường Đại học Y Hà Nội - Bộ Môn Phục Hồi Chức Năng
Nhà xuất bảnNhà xuất bản Y học
ISBN978-604-66-5047-8
ISBN điện tử978-604-66-4146-9
Khổ sách19 x 27cm
Năm xuất bản (tái bản)2021
Danh mụcTrường Đại học Y Hà Nội - Bộ Môn Phục Hồi Chức Năng
Số trang361
Ngôn ngữvi
Loại sáchSách giấy;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Nhiều tác giả
Giới thiệu
Mục lục

Giáo dục sức khoẻ, phòng bệnh, điều trị và phục hồi chức năng là các thành phần cơ bản trong chiến lược chăm sóc sức khoẻ nhân dân của Đảng và Nhà nước. Chuyên ngành Vật lý trị liệu ở Việt Nam bắt đầu hình thành rõ từ sau hòa bình lập lại năm 1954. Sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng năm 1975 và nước nhà được thống nhất, với sự quan tâm của Đảng và nhà nước thì chuyên ngành Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng mới được hình thành rõ nét. Nhiều khoa Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng ở các bệnh viện Trung ương và bệnh viện đa khoa tỉnh được thành lập, nhiều nhà nghỉ dưỡng được chuyển thành bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng vào các năm cuối thế kỷ XX. Đặc biệt chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng được triển khai từ năm 1987, từ đó người khuyết tật Việt Nam được chăm sóc và phục hồi toàn diện hơn, vị thế của ngành Phục hồi chức năng được nâng lên một tầm cao mới, góp phần chăm sóc người khuyết tật trong chiến lược chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Cũng từ đó nhu cầu đào tạo cán bộ Phục hồi chức năng trở thành thiết thực và cấp bách.

Bộ môn Phục hồi chức năng Đại học Y Hà Nội được thành lập ngày 28/11/1988 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Sau 27 năm thành lập. Bộ môn đã đào tạo được hàng trăm bác sĩ Định hướng chuyên khoa Phục hồi chức năng (BSĐHCK PHCN), bác sĩ chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, thạc sĩ, tiến sĩ PHCN, giúp đỡ các trường Đại học và cao đẳng Y trong cả nước thành lập các bộ môn PHCN, đưa chương trình giảng dạy PHCN cho sinh viên y khoa. Các bộ môn PHCN của các trường Y ngày càng phát huy tác dụng trong sự nghiệp đào tạo cán bộ chuyên ngành phục hồi chức năng.

Để có tài liệu cơ bản giảng dạy cho các bác sĩ định hướng chuyên khoa Phục hồi chức năng ở các trường đại học y, được sự gợi ý và chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, chúng tôi biên soạn cuốn “Giáo trình Phục hồi chức năng cho bác sĩ định hướng chuyên khoa”. Giáo trình này được chia làm 4 phần:

Phần 1: Khái niệm chung về khuyết tật và phục hồi chức năng.

Phần 2: Phục hồi chức năng cho một số dạng tật thường gặp.

Phần 3: Một số kỹ thuật lượng giá và thực hành phục hồi chức năng.

Phần 4: Một số quy trình kỹ thuật phục hồi chức năng áp dụng ở tuyến cơ sở.

Cuốn giáo trình này dùng cho các thầy cô giáo để chuẩn bị các khoá đào tạo bác sĩ định hướng chuyên khoa và cho các bác sĩ mới chuyển qua làm việc với chuyên ngành Phục hồi chức năng tham khảo. Do thời gian và chương trình đào tạo BSĐHCK PHCN ở mỗi trường đại học Y có khác nhau nên chúng tôi đề xuất những phần cơ bản nhất, đảm bảo 70% khối lượng của chương trình, 30% còn lại để các thầy cô giáo linh động bổ sung cho phù hợp với chương trình, nội dung, thời gian đào tạo và hoàn cảnh của trường mình.

Xem đầy đủ
MỤC LỤC
Lời nói đầu3
PHẦN I: KHÁI NIỆM CHUNG VỀ KHUYẾT TẬT VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG 
Bài 1: Định hướng và giải pháp phát triển phục hồi chức năng ở Việt Nam9
Bài 2: Các khái niệm liên quan đến khuyết tật20
Bài 3: Phục hồi chức năng26
Bài 4: Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng31
Bài 5: Các phương thức vật lý trị liệu42
Bài 6: Vận động trị liệu62
Bài 7: Các phương thức phục hồi chức năng68
Bài 8: Các khuyết tật thứ phát thường gặp và biện pháp phòng ngừa82
Bài 9: Khám và lượng giá người khuyết tật86
PHẦN II: PHỤC HỒI CHỨC NĂNG LÂM SÀNG MỘT SỐ DẠNG TẬT THƯỜNG GẶP 
Bài 10: Phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt nửa người do tai biến mạch máu não96
Bài 11: Phục hồi chức năng cho bệnh nhân tổn thương tuỷ sống107
Bài 12: Phục hồi chức năng cho bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng113
Bài 13: Phục hồi chức năng trong một số bệnh khớp và mô mềm119
Bài 14: Phục hồi chức năng cho người bị tâm thần126
Bài 15: Phục hồi chức năng cho bệnh nhân bị bỏng131
Bài 16: Phát hiện các khuyết tật bẩm sinh thường gặp136
Bài 17: Phục hồi chức năng cho trẻ trật khớp háng bẩm sinh154
Bài 18: Phục hồi chức năng cho trẻ em bị dị tật bàn chân khoèo bẩm sinh158
Bài 19: Phục hồi chức năng cho trẻ bại não164
Bài 20: Phục hồi chức năng cho trẻ vẹo cột sống173
Bài 21: Phục hồi chức năng cho trẻ chậm phát triển trí tuệ182
Bài 22: Phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ194
Bài 23: Phục hồi chức năng cho trẻ khó khăn về nghe nói203
Bài 24: Phục hồi chức năng cho trẻ nói ngọng207
Bài 25: Phục hồi chức năng cho trẻ nói lắp211
Bài 26: Phục hồi chức năng cho trẻ chậm nói214
PHẦN III: MỘT SỐ KỸ THUẬT LƯỢNG GIÁ VÀ THỰC HÀNH PHỤC HỒI CHỨC NĂNG  
Bài 27: Kỹ thuật đo tầm vận động khớp218
Bài 28: Kỹ thuật thử cơ bằng tay226
Bài 29: Thực hành các bài tập theo tầm vận động khớp247
Bài 30: Thực hành phục hồi chức năng chấn thương tuỷ sống260
Bài 31: Chăm sóc phục hồi loét da, đường tiểu, đường ruột ở người bị tổn thương tủy sống268
Bài 32: Kỹ thuật phục hồi chức năng vận động cho bệnh nhân liệt nửa người do tai biến mạch máu não273
Bài 33: Kỹ thuật tập theo tầm hoạt động khớp và tập kéo dãn ở trẻ em298
Bài 34: Phục hồi chức năng đau dây thần kinh toạ303
PHẦN IV: Một số quy trình kỹ thuật phục hồi chức năng ÁP DỤNG Ở TUYẾN CƠ SỞ312
TÀI LIỆU THAM KHẢO358
Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4980