Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Thiết kế đường ôtô -Tập 1 (đường ngoài đô thị)
4.5
556
Lượt xem
0
Lượt đọc
Tác giảDoãn Hoa
ISBN điện tử978-604-82- 6758-2
Khổ sách19 x 26,5 cm
Năm xuất bản (tái bản)2011
Danh mụcDoãn Hoa
Số trang316
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;Sách giấy;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Tác giả
Giới thiệu
Mục lục

Hiện nay, nước ta có khoảng 18000km đường ô tô các loại, trong đó đường ngoài đô thị 14000km, đường đô thị 4000km. Ngoài ra, còn một số loại đường chuyên dụng như : đường trong khu công nghiệp, đường lâm nghiệp...

Thực tế thời gian qua, các đơn vị thiết kế và thi công một tuyến đường, thường phải tiếp cận với hai loại tiêu chuẩn kỹ thuật ”Đường ngoài đô thị (mà ta quen gọi là đường giao thông) và "Đường đô thị".

Sắp tới, chúng ta sẽ làm nhiều tuyến đường ô tô liên doanh với nước ngoài, áp dụng một phần hoặc toàn bộ tiêu chuẩn của AASHTO và tiêu chuẩn của các nước khác.

Để phục vụ kịp thời cho công tác thiết kế - thi công đường ôtô hiện nay, tác giả biên soạn cuốn sách này nhằm giúp các kỹ sư, kỹ thuật viên có những tư liệu cơ bản khi tham gia thiết kế và thi công đường.

Khi thiết kế và thi công một tuyến đường, người kỹ sư trước hết phải dựa vào các "tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế và thi công" (còn gọi là quy trình, quy phạm). Nhưng đó mới là điều kiện "cần", chưa "đủ", vì thực tế thiết kế củng như thi công không phải mọi giải pháp kỹ thuật đều có sẵn trong quy trinh - quy phạm. Người kỹ sư cần nắm sâu hơn cơ sở lý luận và lí thuyết tính toán để có thể nhìn ra các "kẽ hở" về kỹ thuật cần khắc phục, cải tiến.

VÌ vậy, khi biên soạn cuốn sách này, tác giả cố gắng đưa ra những tư liệu thiết thực trong và ngoài nước, có thí dụ tính toán. Đồng thời cũng đưa ra một cách vắn tắt các cơ sở lý luận, lí thuyết tính để người đọc có thể vận dụng linh hoạt và sáng tạo.

Để việc thiết kế và thi công đường của ta phát triển nhanh hơn, mau chóng rút ngắn khoảng cách với các nước tiên tiến. Chúng ta cần học tập kinh nghiệm của nước ngoài, những điểm nào không thích hợp cần tránh.

Đến nay, sau hơn 40 năm xây dựng, hệ thống đường của ta đã phát triển khá nhiều ở cả miền núi, đồng bằng, ven biển, đô thị. Chúng ta đã có những tuyến đường thành phố nhiều làn xe, rộng tới 40 - 50m. Quốc lộ 5 và quốc lộ 1 đang được cải tạo, nâng cấp mở rộng từ 22 - 30m.

Xem đầy đủ
MỤC LỤCTrang
Lời nói đầu3
Các đơn vị đo lường5

Chương 1

CO sở QUẤN LÍ Kĩ THUẬT

 
1.1. Phân loại chức nãng đường, cấp đường của Việt Nam9
1.2. Phân loại đường theo AASHTO10
1. Sơ đổ hệ thống lưu thông10
2. Phân loại chức năng đường13
3. Phân cấp hạng đường13
4. Đường ngoài đô thị13
5. Đường đô thị15
1.3. Phân khu vực khí hậu xây dựng ở Việt Nam16
1.4. Hệ thống các tiêu chuẩn kĩ thuật16
1. Hệ thống các tiêu chuẩn kĩ thuật của Việt Nam17
2. Hệ thống các tiêu chuẩn kĩ thuật của AASHTO17
3. Tiêu chuẩn kĩ thuật của Anh - BS18
1.5. Nhận xét19
Phụ lục 1. Danh mục tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam20
Phụ lục 2. Bảng kí hiệu tiêu chuẩn ngành22
Phụ lục 3. Tiêu chuẩn AASHTO về vật liệu xây dựng giao thông 
vận tải (Việt Nam thường dùng)23
Phụ lục 4. Trích phụ lục B của TCVN 4453-1995. 
Cốt thép của các kết cấu bêtông cốt thép30

Chương 2

CÔNG TẤC KHẤO SÁT THIẾT KẾ

 
2.1. Các giai đoạn khảc sát thiết kế32
2.2. Khảo sát và thiết ke sơ bộ32
A. Khảo sát sơ bộ (ngoại nghiệp)32
B. Thiết kế sơ bộ (nội nghiệp)33
2.3. Khảo sát chì tiết và thiết kế kĩ thuật34
A. Khảo sát chi tiết34
B. Thiết kế kĩ thuật40
2.4. Khảo sát - Thiết kế thì công42
2.5. Khảo sát đo đạc bằng máy phản quang và lập hổ sơ thiết kế theo hệ tọa độ49

Chương 3

THIẾT KẾ CẤC YẾU TỔ KĨ THUẬT DƯỜNG ÔTÔ NGOÀI ĐÔ THỊ

 
3.1. Định Kghĩa các kí hiệu chính50
3.2. Tiêu chuẩn kĩ thuật của Viêt Nam khi thiết kế đường ôtô51
1. Tiêu chuẩn thiết kế đường ngoài đô thị (đường giao thông). TCVN 4054-8551
2. Tiêu chuẩn thiết kế đường ótô cao tốc TCVN 5729-199757
3. Tiêu chuẩn kĩ thuật thiết kế đường đô thị59
3.3. Thiết kế cắt ngang đường - nên đường64
1. Phân loại bản vẽ cắt ngang64
2. Thể hiện bản vẽ cắt ngang65
3. Taluy đường65
4. Cao độ nên đường trên cắt ngang68
5. Nền đường ven sườn núi69
6. Nền đường thiết kế cá biệt69
7. Cấu tạo thùng đấu70
8. Đê đất thừa, chỗ đổ đất thừa70
9. Yêu cắu về độ chặt của đất nền đường70
10. Thiết kế nền đường theo hệ số truyền dẫn ẩm a (m2/giờ)71
3.4. Thiết kế bình đồ đường cong nằm, siêu cao74
1. Thể hiện bản vẽ bình đổ74
2. Cơ sở tính toán thiết kế đường cong nằm, siêu cao74
3. Tính toán sự ổn định xe chạy trên đường cong77
4 Thiết kế đoạn nối siêu cao78
5. Đường cong chuyển tiếp82
6. Độ mở rộng đường cong88
7. Bảo đảm tầm nhìn trên đường cong89
3.5. Thiết kế cắt dọc đường cong đứng90
1. Thể hiện bản vẽ cắt dọc90
2. Thiết kế độ dốc dọc92
3. Đường cong đứng92

Chương 4

THIẾT KẾ CÁC YẾU TỐ KĨ THUẬT ĐƯÒNG ÔTÔ THEO AASHTO

 
4.1. Kí hiệu - Thuật ngữ chính94
4.2. Tiêu chuẩn thiết kế chính đường ngoài đô thị theo AASHTO94
4.3. Các thông số kĩ thuật cơ bản để thiết kế và kiểm tra thiết kế96
1. Xe thiết kế96
2. Lưu lượng xe100
3. Sự phân bố giao thông theo chiểu xe chạy102
4. Sự kết hợp giao thông giữa các loại xe103
5. Thời hạn thiết kế tương lai103
6. Tốc độ xe104
7. Phân cấp khả năng phục vụ của đường106
8. Tẩm nhìn107
4.4. Thiết kế các yếu tố hình học đường cong nằm109
1. Lí thuyết chung109
2. Gdc đỉnh tối đa amax và bán kính tối thiểu Rmin110
3. Chiều dài đường cong chuyển tiếp L cho đường cong ngoài chỗ giao nhau111
4. Đoạn vuốt nói siêu cao111
5. Chiểu dài đường cong chuyển tiếp ở chỗ giao nhau Li112
6. Nối tiếp các đường cong113
7. Độ mở rộng mặt đường trên đường cong - w113
8. Bề rộng mặt đường đoạn rẽ xe bi ở chỗ giao nhau115
9. Thí dụ kiểm tra thiết kế đường cong nằm118
4.5. Thiết kế độ dốc dọc - Đường cong đứng120
1. Địa hình120
2. Đặc tính của xe chạy trên độ dốc120
3. Độ dốc120
4. Chiều dài dốc tối đa122
5. Đường cong đứng122
6. Kết hợp đường cong nằm và đường cong đứng127
7. Rào chắn tiếng ồn131

Chương 5

THIẾT KẾ, KIỂM TRA SỰ ỔN ĐỊNH CỦA NỀN DƯỜNG

 
5.1. Kí hiệu - Thuật ngữ134
5.2. Tóm tắt lí thuyết cơ học đất - Đất xây dựng đường135
1. Các thành phần hợp thành đất và tác dụng lẫn nhậu giữa chúng135
2. Chỉ tiêu cơ lí của đất137
3. Đất để xây dựng đường và các chỉ tiêu cơ lí tiêu biểu140
4. Tốm tắt ứng dụng chỉ tiêu cơ lí của đất để thiết kế nền đường143
5.3. Kiểm tra ổn định mái taluy146
5.4. Thiết kế tường chắn đất148
1. Phân loại và cấu tạo tường chắn đất148
2. Thiết kế tường chắn148
5.5. Thiết kế tăng cường ổn định và cường độ của nền đường bằng cốt mềm nằm ngang159
1. Khái niệm chung159
2. Yêu cầu kĩ thuật vỏ - cốt - đất khi dùng loại cổt thép160
3. Nguyên lí tính toán162
5.6. Sự ổn định của nền thiên nhiên dưới nền đường đắp166
1. Xác định vùng biến dạng dẻo166
2. Tính độ lún nền thiên nhiên dưới nền đường đắp174
3. Tính tốc độ lún176

Chương 6

THIẾT KẾ GIA CƯỜNG NỀN ĐƯỜNG BẰNG VẢI ĐỊA NHẰN TẠO

 
6.1. Yêu cẩu chung về thiết kế nền đường trên vùng đất yếu183
1. Các loại đất yếu thường gặp ở Việt Nam183
2. Yêu cầu về khảo sát địa chất185
6.2. Giới thiệu chung vể vải địa nhân tạo187
1. Cấu tạo và phân loại187
2. Chỉ tiêu cơ lí của vải địa nhân tạo194
3. Trình tự thiết kế ứng dụng vải địa nhân tạo195
6.3. Thiết kế ứng dụng vải địa nhân tạo dưới nền đắp cao197
1. Sơ đổ nguyên lí chọn chức năng, công dụng chính197
2. Phương pháp tính toán thiết kế198
6.4. Thiết kế thoát nước đứng bằng bấc thấm200
1. Mục đích, ý nghĩa200
2. Cấu tạo bấc thấm200
3. Thiết kế thoát nước cho bấc thấm202
4. Chọn loại bấc thấm209
6.5. Một số vấn đề về lí thuyết, thực nghiệm bấc thấm210

Chương 7

THIẾT KẾ MẶT ĐƯỜNG

 
7.1. Khái quát212
1. Yêu cầu chung212
2. Phân loại mặt đường (áo đường). Cấu tạo lớp212
3. Một số nguyên tắc thiết kế cấu tạo mặt đường212
4. Vật liệu làm mặt đường213
5. Phương pháp thiết kế214
7.2. Thiết kế mặt đường mềm theo quy trình thiết kế của Việt Nam 22 TCN 211-93214
1. Quy định chung214
2. Trình tự thiết kế215
3. Tóm tắt trình tự tính toán216
7.3. Thiết kế mặt đường cứng theo quy trình thiết kế của Việt Nam 22 TCN 223-95220
1. Quy định chung220
2. Trình tự tính toán221
7.4. Thiết kế mặt đường mềm theo AASHTO-1986222
1. Phương trình cơ bản dùng để tính toán kết cấu áo đường mềm222
2. Tiêu chuẩn trạng thái giới hạn PSI224
3. Tính trị số W18 (lẩn/làn) và biểu đổ tích lũy W18 theo thời gian224
4. Độ tin cậy R225
5. Môđun đàn hổi hữu hiệu của nền đất Mr228
6. Hệ số lớp ai của vật liệu dùng trong các lớp kết cấu của mặt đường230
7. Hệ số thoát nước mi232
8. Lựa chọn vật liệu và bề dày Di các lớp kết cấu233
9. Ví dụ 7-1. Thiết kế mặt đường mểm theo AASHTO-1986234
10. Tiêu chuẩn cấp phối đá-dăm238
7.5. Thiết kế mặt đường cứng theo AASHTO-1986239
1. Phương trình cơ bản tính mặt đường cứng theo AASHTO-1986239
2. Thiết kế thép gia cường mặt đường bêtông243
3. Ví dụ 7-2. Thiết kế mặt đường cứng theo AASHTO-1986243
7.6. Thiết kế khôị phục và tăng cường mặt đường cũ theo AASHTO-1986254
1. Khôi phục không dùng thêm lớp phủ254
2. Khôi phục có dùng thêm lớp phủ254
7.7. Thiết kế mặt đường có sử dụng vải địa nhân tạo257
1. Khái quát chung257
2. Ví dụ 7-3. Thiết kế mặt đường dùng vải địa thấm257
7.8. Một số vấn đê về thiết kế mặt đường265

Chương 8

BIỂN BẤO - DẤU HIỆU TRÊN ĐƯỜNG - KẾT CẤU PHÒNG HỘ

 
8.1. Mục đích, ý nghĩa, yêu cẩu266
8.2. Biển báo, cột cây số266
1. Phân loại266
2. Vị trí đặt biển báo266
3. Kết cấu biển báo269
4. Cột cây số273
8.3. Dấu hiệu trên đường273
1. Quy định chung273
2. Dấú hiệu trên đường theo chiêu dọc273
3. Dấu hiệu trên đường theo chiều ngang274
4. Những dấu hiệu khác274
8.4. Hiệu lệnh điều khiển giao thông275
1. Hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông275
2. Tín hiệu bằng đèn275
8.5. Kết cấu phòng hộ27'5

Chương 9

THIẾT KẾ CỐNG, CẦU NHỎ

 
9.1. Giới thiệu chung277
1. Nội dung thiết kế chính277
2. Tải trọng thiết kế tiêu chuẩn (hoạt tải)277
9.2. Thiết kế cống280
1. Chế độ làm việc của cống280
2. Chọn cấu tạo cống280
3. Thiết kế kết cấu cống, cửa cống, gia có280
9.3. Thiết kế cẩu dầm đơn giản, bêtông ứng suất trước296
1. Các dạng tiết diện ngang cơ bản của dầm đơn giản bêtông ứng suất trước lắp ghép296
2. Hệ thống bố trí cốt thép ứng suất trước dẩm đơn giản296
3. Tiêu chuẩn thép cường độ cao dùng cho cầu bêtông ứng suất trước301
4. Chế tạo dầm cẩu bêtông ứng suất trước302
5. Các tổn thất ứng suất của thép kéo trong cầu bêtông ứng suất trước304
Tài liệu tham khảo309
Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4989