Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Thiết kế tối ưu và ứng dụng trong giao thông vận tải
4.5
1682
Lượt xem
2
Lượt đọc
Tác giảHoàng Hà
ISBN978-604-82-6048-4
ISBN điện tử978-604-82-6132-0
Khổ sách19 x 27 cm
Năm xuất bản (tái bản)2021
Danh mụcHoàng Hà
Số trang332
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;Sách giấy;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Giới thiệu
Mục lục

Một vấn đề phát sinh trong thực tế thường có nhiều phương án giải quyết có tính khả thi ví dụ như phương thức quản lý, kế hoạch tổ chức sản xuất, giải pháp kỹ thuật công nghệ... Người ra quyết định cần phải phân tích, đánh giá lựa chọn ra một phương án không chỉ có tính khả thi mà còn phải là phương án tốt nhất có hiệu quả về nhiều mặt như chất lượng, tổng chi phí, tiến độ, tác động môi trường, xã hội. đồng thời phải thỏa mãn nhiều điều kiện ràng buộc như điều kiện vật tư, thiết bị, mặt bằng, thời tiết.

Do xuất phát từ nhu cầu tất yếu của đời sống và thực tế sản xuất, hoạt động xã hội nên bài toán thiết kế tối ưu luôn thu hút được sự quan tâm nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có hoạt động của ngành giao thông vận tải.

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như hiện nay, nhiều kỹ thuật, công nghệ mới, hiệu quả cao như công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn. được đưa vào tích hợp cùng với các lý thuyết tối ưu hình thành những thuật toán tối ưu hóa hiện đại như thuật toán di truyền, tối ưu tiến hóa, thuật toán phân tích bầy đàn. cùng với các phần mềm tính toán mạnh, có độ tin cậy cao đã làm cho bài toán thiết kế tối ưu trở nên gắn bó mật thiết và ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong thực tế đời sống xã hội cũng như sản xuất, kinh doanh.

Cuốn sách này được biên soạn nhằm giới thiệu với các kỹ sư, cán bộ quản lý và bạn đọc những kiến thức cơ bản, thực tế và hiện đại về các phương pháp giải quyết bài toán tối ưu hóa trong thực tế.

Bên cạnh những kiến thức lý thuyết về các phương pháp tối ưu, trong đó cố gắng cập nhật những thuật toán tối ưu hóa hiện đại, nội dung cuốn sách còn đưa ra những ví dụ từ đơn giản đến phức tạp về cách lập và giải các bài toán thiết kế tối ưu trong thực tế quản lý, lập kế hoạch sản xuất, lựa chọn giải pháp kỹ thuật công nghệ. cùng với những lời giải cụ thể từ tính toán đơn giản đến sử dụng các chương trình tính toán chuyên dụng. Phạm vi ứng dụng có thể cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó tập trung vào lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.

Hy vọng nội dung cuốn sách là những kiến thức bổ ích giúp người đọc nắm bắt và vận dụng những thuật toán tối ưu vào thực tế một cách thiết thực, hiệu quả.

Phân công biên soạn như sau:

PGS.TS Hoàng Hà chủ biên, biên soạn các Chương 1, 2, 6, 7 và tham gia biên soạn các chương 3, 8.

PGS.TS Trần Thu Hằng tham gia biên soạn các Chương 3 và 8.

TS Hoàng Vũ biên soạn Chương 4, 5 và các Phụ lục.

 

Xem đầy đủ
 Trang
Lời nói đầu3
Chương 1: Các vấn đề chung của thiết kế tối ưu 
1.1. Khái niệm chung về thiết kế tối ưu5
1.2. Lập mô hình bài toán tối ưu8
1.2.1. Mô hình tổng quát của bài toán tối ưu 8
1.2.2. Miền giá trị cho phép và cực trị của các biến số thiết kế 13
1.2.3. Hàm mục tiêu của các biến số thiết kế 13
1.2.4. Trình tự lập mô hình bài toán tối ưu 15
1.3. Phân loại bài toán thiết kế tối ưu 16
1.4. Khái quát về đường lối giải bài toán tối ưu 18
1.4.1. Các khó khăn khi lập mô hình và tìm kiếm đường lối giải bài toán tối ưu18
1.4.2. Đường lối chung để giải bài toán thiết kế tối ưu20
1.5. Một số ví dụ lập và giải bài toán tối ưu trong thực tế24
1.6. Bài toán thiết kế tối ưu kết cấu 27
1.6.1. Phân loại các bài toán thiết kế tối ưu kết cấu27
1.6.2. Các phương pháp giải bài toán thiết kế tối ưu kết cấu28
1.6.3. Kỹ thuật giảm quy mô, kích thước của bài toán thiết kế tối ưu kết cấu29
1.6.4. Lựa chọn phương pháp giải bài toán thiết kế tối ưu kết cấu29
1.7. Hệ thống thiết kế tối ưu 31
1.7.1. Khái niệm chung 31
1.7.2. Đối thoại kỹ sư - máy tính trong quá trình giải bài toán thiết kế tối ưu34
1.8. Phân tích hiệu quả của các thuật toán tối ưu 35
1.8.1. Khái niệm chung 35
1.8.2. Đánh giá thuật toán  theo độ chính xác tìm kiếm 37
1.8.3. Đánh giá thuật toán  theo tốc độ hội tụ 38
1.8.4. Đánh giá thuật toán  theo thời gian tính toán 38
Chương 2: Các phương pháp giải bài toán thiết kế tối ưu 
2.1. Cơ sở lý thuyết của các phương pháp tìm nghiệm cực trị trong bài toán tối ưu40
2.1.1. Bài toán tìm nghiệm toàn miền của tối ưu đa cực trị (tối ưu toàn miền) 40
2.1.2. Phương pháp thử nghiệm độc lập 41
2.1.3. Sử dụng thông tin tiên nghiệm về hàm mục tiêu 46
2.1.4. Áp dụng tự thích nghi trong tìm kiếm tối ưu toàn miền 51
2.2. Phân loại các phương pháp giải bài toán thiết kế tối ưu57
2.2.1. Tổng quan về phân loại các phương pháp giải bài toán thiết kế tối ưu57
2.2.2. Đường lối chung để tìm kiếm cực trị tối ưu59
2.3. Đặc điểm của một số phương pháp giải bài toán thiết kế tối ưu 
thường dùng64
2.3.1. Phương pháp Tìm kiếm trực tiếp 64
2.3.2. Phương pháp Đồ thị 64
2.3.3. Phương pháp Đơn hình: được cải tiến từ phương pháp đồ thị  64
2.3.4. Phương pháp Gradient 64
2.3.5. Phương pháp Nhân tử Lagrange 64
2.3.6. Phương pháp Tuyến tính hóa 64
2.3.7. Phương pháp sử dụng mạng trí tuệ nhân tạo (logic mờ, di truyền) 65
2.4. Một số phương pháp giải bài toán thiết kế tối ưu bằng mô hình 
quy hoạch toán học65
2.4.1. Mô hình bài toán quy hoạch tuyến tính (QHTT) 65
2.4.2. Mô hình bài toán quy hoạch tuyến tính đa mục tiêu (QHTT đa mục tiêu) 72
2.4.3. Mô hình bài toán quy hoạch phi tuyến đa mục tiêu (QHPT đa mục tiêu)74
2.4.4. Phương pháp tiêu chuẩn tối ưu 76
Chương 3: Các phương pháp tìm kiếm cực trị cơ bản áp dụng cho bài toán tối ưu 
3.1. Phương pháp tối ưu một tham số 82
3.1.1. Tìm theo dấu hiệu tăng (hoặc giảm của hàm mục tiêu) 83
3.1.2. Phương pháp Tiệm cận Parabol (xấp xỉ bình phương) 85
3.1.3. Phương pháp chia đôi khoảng tìm kiếm 87
3.1.4. Phương pháp Mặt cắt vàng 88
3.1.5. Các phương pháp Di chuyển từng bước 91
3.2. Định hướng tìm kiếm cực trị trong thiết kế tối ưu92
3.2.1. Phương pháp xác định hướng tìm kiếm có triển vọng 
trong miền cho phép93
3.2.2. Phương pháp Chiếu Gradient97
3.2.3. Phương pháp Đo độ biến đổi trong miền ràng buộc 101
3.2.4. Phương pháp Mô hình hóa tuyến tính cục bộ 102
3.2.5. Phương pháp Hàm phạt107
3.2.6. Phương pháp Hàm chắn 111
Chương 4: Thuật toán tìm kiếm tối ưu trực tiếp 
và ứng dụng trong giao thông vận tải 
4.1. Các phương pháp tìm kiếm cực trị trực tiếp114
4.1.1. Giới thiệu nội dung các phương pháp Tìm kiếm trực tiếp114
4.1.2. Phương pháp Tụt dốc theo các trục toạ độ117
4.1.3. Phương pháp Các hướng trực giao118
4.1.4. Phương pháp Tiếp tuyến song song (Phương pháp Powel) 120
4.1.5. Phương pháp của Hooke và Jeeves121
4.2. Các phương pháp tìm kiếm cực trị theo Gradient 123
4.2.1. Thuật toán tính Gradient 123
4.2.2. Phương pháp Cauchy (Phương pháp Tụt dốc nhanh nhất) 125
4.2.3. Ví dụ của phương pháp Tụt dốc nhanh nhất 126
4.2.4. Các phương pháp các hướng liên hợp (Phương pháp Gradient liên hợp) 132
4.3. Các phương pháp độ đo biến đổi134
4.3.1. Phương pháp giả Newton và điều kiện độ đo biến đổi 134
4.3.2. Lựa chọn ma trận Hk 135
4.4. Ứng dụng phương pháp tìm kiếm trực tiếp để giải bài toán thiết kế tối ưu 
mặt cắt dọc đại tu đường sắt xét đến phân bố điểm đồi dốc 139
4.4.1. Mô hình bài toán 139
4.4.2. Tìm cực trị tối ưu của bài toán 141
Chương 5: Phương pháp quy hoạch thực nghiệm và ứng dụng để giải một 
số bài toán thiết kế tối ưu trong xây dựng công trình giao thông 
5.1. Giới thiệu phương pháp quy hoạch thực nghiệm 145
5.1.1. Những khái niệm cơ bản của quy hoạch thực nghiệm145
5.1.2. Các nguyên tắc cơ bản của quy hoạch thực nghiệm 148
5.1.3. Các bước quy hoạch thực nghiệm cực trị 149
5.1.4. Các phương pháp kế hoạch hóa thực nghiệm cực trị chủ yếu 151
5.2. Ứng dụng phương pháp quy hoạch thực nghiệm trong bài toán thiết kế tối ưu................................................................................................................................... 151
5.2.1. Tương quan giữa quy hoạch thực nghiệm và bài toán tối ưu hóa151
5.2.2. Xây dựng mô hình tối ưu hóa quy hoạch thực nghiệm155
5.3. Áp dụng phương pháp quy hoạch thực nghiệm lựa chọn cấp phối tối ưu cho 
bê tông đầm lăn trong xây dựng mặt đường giao thông 157
5.3.1. Giới thiệu chung về bê tông đầm lăn 157
5.3.2. Ứng dụng công nghệ BTĐL trong xây dựng mặt đường ô tô158
5.3.3. Sử dụng phương pháp Quy hoạch thực nghiệm giải bài toán 
thiết kế tối ưu cấp phối BTĐL cho mặt đường ô tô 160
5.4. Áp dụng phương pháp quy hoạch thực nghiệm để tối ưu hóa lựa chọn 
cấp phối của bê tông tính năng cao dùng cho hạng mục tháp 
và ụ neo cáp của cầu dây văng 173
5.4.1. Giới thiệu chung về ứng dụng bê tông tính năng cao trong xây dựng 
giao thông173
5.4.2. Ứng dụng phương pháp Quy hoạch thực nghiệm để nghiên cứu thiết kế 
thành phần bê tông tính năng cao (BTTNC) 175
5.5. Xác định số lượng mẫu thí nghiệm tối thiểu ứng dụng trong kiểm soát 
chất lượng công trình giao thông 192
5.5.1. Các tham số dùng làm căn cứ xác định số lượng mẫu cần thiết tối thiểu192
5.5.2. Xác định số lượng mẫu cần thiết tối thiểu 193
Chương 6: Ứng dụng phương pháp quy hoạch động và ứng dụng để giải một số
bài toán thiết kế tối ưu trong xây dựng công trình giao thông 
6.1. Cơ sở lý thuyết của phương pháp quy hoạch động 195
6.1.1. Những vấn đề cơ bản của phương pháp Quy hoạch động trong 
bài toán tối ưu 195
6.1.2. Các nguyên tắc cơ bản của quy hoạch động197
6.2. Bài toán tối ưu ứng dụng phương pháp quy hoạch động 200
6.2.1. Nghiên cứu xây dựng mô hình bài toán 200
6.2.2. Tổ chức bài toán thiết kế tối ưu theo phương pháp Quy hoạch động203
6.3. Ứng dụng phương pháp quy hoạch động để giải một số bài toán thiết kế 
tối ưu trong xây dựng giao thông204
6.3.1. Thiết kế tối ưu đường đỏ của mặt cắt dọc tuyến đường giao thông 204
6.3.2. Phân tích lựa chọn phương án tối ưu cho dự án xây dựng cầu Cần Thơ 2..214
6.3.3. Ứng dụng phương pháp Quy hoạch động trong bài toán tối ưu hóa 
năng lực thông qua của tuyến đường sắt230
Chương 7: Các thuật toán tối ưu hóa hiện đại dựa trên trí tuệ nhân tạo 
và kỹ thuật số và ứng dụng trong giao thông vận tải 
7.1. Khái quát về các thuật toán tối ưu hóa hiện đại236
7.2. Thuật toán di truyền237
7.2.1. Khái niệm 237
7.2.2. Cơ sở mô hình di truyền học trong tự nhiên 238
7.2.3. Nội dung cơ bản của thuật toán Di truyền 240
7.2.4. Đặc điểm của thuật toán Di truyền 246
7.2.5. Cấu trúc của thuật toán Di truyền 246
7.2.6 Trình tự áp dụng thuật toán Di truyền trong bài toán thiết kế tối ưu 248
7.2.7. Cơ chế thực hiện thuật toán Di truyền 250
7.2.8. Ví dụ ứng dụng thuật toán Di truyền trong thiết kế tối ưu 
công trình giao thông 253
7.3. Thuật toán Tiến hóa258
7.3.1. Khái niệm 258
7.3.2. Ứng dụng thuật toán Tiến hóa cho bài toán thiết kế tối ưu259
7.4. Mạng nơ ron nhân tạo265
7.4.1. Mạng nơ ron nhân tạo 265
7.4.2. Đặc điểm của mạng nơ ron 267
7.4.3. Sơ đồ khối cho thuật toán áp dụng mạng nơ ron 267
7.5. Logic mờ trong và áp dụng trong thiết kế tối ưu268
7.5.1. Khái niệm Logic mờ 268
7.5.2.Ứng dụng Logic mờ trong bài toán thiết kế tối ưu 272
7.5.3. Ưu nhược điểm của Logic mờ 274
7.5.4. Kết hợp Mạng nơ ron và Logic mờ274
7.6. Thuật toán bầy đàn (PSO) 275
7.6.1. Khái niệm 275
7.6.2. Thuật toán bầy đàn (PSO) và công cụ PSO-Excel Solver 277
7.6.3. Ví dụ áp dụng công cụ PSO-Excel Solver 279
Chương 8: Một số ứng dụng bài toán thiết kế tối ưu trong vận tải 
8.1. Khái niệm về bài toán tối ưu hóa vận tải             282
8.1.1. Mô hình bài toán vận tải              282
8.1.2. Điều kiện tồn tại phương án tối ưu trong bài toán vận tải               286
8.2. Bảng vận tải, chu trình             286
8.2.1. Bảng vận tải              286
8.2.2. Chu trình              287
8.3. Phương pháp thế vị giải bài toán tối ưu trong vận tải              288
8.3.1. Cơ sở lý thuyết của phương pháp Thế vị              289
8.3.2. Thuật toán Thế vị              290
8.3.3. Ví dụ giải bài toán tối ưu hóa vận tải bằng thuật toán Thế vị              291
8.4. Tìm phương án xuất phát cho bài toán tối ưu hóa vận tải              294
8.4.1. Phương pháp góc Tây Bắc (NorthWest - conner rule)              295
8.4.2. Ví dụ giải bài toán vận tải áp dụng phương pháp góc Tây Bắc              296
8.4.3. Phương pháp Cực tiểu chi phí (Least cost method)             296
8.4.4. Giải bài toán vận tải áp dụng phương pháp Cực tiểu chi phí             297
8.5. Các mô hình bài toán tối ưu hóa vận tải mở rộng              299
8.5.1. Bài toán không cân bằng thu phát             299
8.5.2. Bài toán vận tải với các ràng buộc bất đẳng thức              305
8.5.3. Bài toán tối ưu hóa lập kho nhận hàng             307
8.5.4. Bài toán vận tải có ô cấm             311
8.5.5. Bài toán vận tải dạng max             313
8.6. Ứng dụng phương pháp quy hoạch động để giải bài toán thiết kế tối ưu 
chế độ chạy tàu trên khu đoạn đường sắt              314
8.6.1. Tổ chức bài toán             314
8.6.2. Tìm kiếm lời giải tối ưu              315
Phụ lục              320
Tài liệu tham khảo             323

 

Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4989