Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Thiết kế trưng bày di sản lý thuyết và thực hành
4.5
776
Lượt xem
0
Lượt đọc
Tác giảNguyễn Thịnh
ISBN18-2012/cxb/903-160/xd
ISBN điện tử978-604-82-5936-5
Khổ sách18 x 24 cm
Năm xuất bản (tái bản)2011
Danh mụcNguyễn Thịnh
Số trang208
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;Sách giấy;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Giới thiệu
Mục lục

Trước cách mạng tháng Tám năm 1945, ở nước ta đã có một số bảo tàng. Tuy vậy, sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa được đánh dấu bởi sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh kỷ sắc lệnh 65/SL ngày 23-11-1945 về bảo tồn cổ tích ở Việt Nam. Sau năm 1954, miền Bắc xã hội chủ nghĩa đã xây dựng một số bảo tàng mới như Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Bào tàng Quân đội (nay là Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam), Bảo tàng Hải Phòng, Bảo tàng Việt Bắc (nay là Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh. Sau năm 1975, hiện tượng “bùng nổ” bảo tàng, so lượng bảo tàng đã tăng lên đột biến. Đen cuối năm 2000, theo thống kế của Cục Di sản văn hóa, nước ta có 115 bảo tàng, trong đó có 6 bảo tàng quốc gia, còn lại là các bảo tàng chuyên ngành, bảo tàng địa phương và các di tích hoạt động như một bảo tàng.

Bước sang thể kỷ XXI, sau 20 năm sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là sau khi Luật di sản văn hóa được Quốc hội thông qua và ban hành, nhiều bảo tàng công lập được xây dựng mới và năng cấp trưng bày, đặc biệt là sự ra đời của nhiều bảo tàng ngoài công lập và hoạt động trưng bày, triển lãm chuyên đề.

Tuy nhiên số lượng bảo tàng thu hút được lượng lớn khách tham quan hiện nay còn chưa nhiều. Đây là vấn đề lớn mà một trong những nguyên nhân qụan trọng là hiện trạng trưng bày của các bảo tàng.

Để góp phần giải đáp bài toán khó này, Nhà xuất bản Xây dựng cho ra mắt bạn đọc cuốn "Thiết kế trưng bày di sản - Lý thuyết và thực hành " do tác giả Nguyễn Thịnh biên soạn nhằm giới thiệu cấc bước tiến hành để một cuộc trưng bày di sản thành công, từ lý thuyết đến thực hành bằng những ví dụ cụ thể. Tác giả đã chọn cách giải quyết bằng cách: đi từ lý thuyết trưng bày với những khải niệm, phương pháp và đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu cần quan tâm hàng đầu là hướng tới công chúng; đến những vấn đề cụ thể về quá trĩnh thiết kế: thiết kế nội dung và thiết kế hình thức nghệ thuật. Thiết kế nội dung, cuồn sảch nhẩn mạnh đến vẩn đề khách tham quan; mục tiêu, thông điệp của từng cuộc trưng bày và các chủ đề trưng bày. Thiết kế nghệ thuật vấn đề quan tâm là “kịch bản trưng bày ” (scenario) - một thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng nhiều trong các sách chuyên khảo của châu Âu hiện nay. Thiết kế hĩnh thức nghệ thuật trưrig bày là nghệ thuật sử dụng không gian trưng bày và nhấn mạnh đến các phương tiện hỗ trợ khách tham quan, 'phương tiện nghe nhìn, âm thanh, ánh sáng, các bản chữ trong trưng bày... là những vấn đề mà các bảo tàng hiện nay chưa quan tâm đúng mức.

Để tổ chức một cuộc trưng bày từ ý tưởng đến hiện thực, mối quan tâm hàng đầu là ngân sách, bởi vì ngân sách nhà nước là có giới hạn. Kinh nghiêm thành công của một số bảo tàng được trình bày trong cuốn sách này xem như một gợi ý cho các bảo tàng công lập, các bảo tàng lư nhãn cũng như những nhà sưu tập có thê tìm thấy nhiều nguồn tài chính đê thực hiện mục đích của mình.

 

 

Xem đầy đủ
 

Trang

Lời giới thiệu

3

Chương 1. Những vấn đề về lý thuyết trưng bày 
1. Trưng bày di sản và xã hội

5

1.1. Di sản và xã hội

5

1.2. Di sản và bảo tàng

6

1.3. Mục đích của trưng bày

10

2. Khái niệm trưng bày

19

2.1. Thuật ngữ

19

2.2. Định nghĩa

22

2.3. Các thể loại trưng bày

23

3. Xu hướng mới trong trưng bày

26

3.1. Sự xuất hiện và phát triển của trung bày động

26

3.2. ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trưng bày bảo tàng

28

3.3. Tính ưu việt và tính hạn chế của trưng bày động

30

3.4. Khuynh hướng trưng bày hiện đại

32

4. Nguyên tắc và trình tự cơ bản của phương pháp trưng bày

36

4.1. Nguyên tắc của phương pháp trung bày

36

4.2. Phương pháp và trình tự tổ chức trưng bày

40

5. Ba nhân tố quyết định của trung bày

42

5.1. Tài liệu hiện vật trưng bày

44

5.2. Thiết kế

46

5.3. Công chúng

46

Chương 2. Thiết kê nội dung trưng bày

49

1. Thiết kế tổng thể nội dung trưng bày

49

1.1. Nhiệm vụ thiết kế tổng thể

50

1.2. Nghiên cứu xác định chủ đề trưng bày

51

1.3. Trình bày văn bản thiết kế nội dung tổng thể

55

Phụ lục 1. Đề cương trưng bày (Tên trưng bày)

61

2. Nghiên cứu triển khai nội dung chủ đề trưng bày

63

2.1. Triển khai cấu trúc chủ đề trưng bày

63

3. Triển khai nghiên cứu tài liệu hiện vật trưng bày

73

3.1. Phân loại tài liệu hiện vật trưng bày

73

3.2. Di sản văn hóa trong trưng bày

75

3.3. Nghiên cứu các tài liệu, hiện vật bổ trợ trong trưng bày bảo tàng

83

4. Nghiên cứu phương án trưng bày

89

4.1. Tổ chức nội dung: Kịch bản trưng bày

89

4.2. Phương pháp họp nhóm tài liệu hiện vật trưng bày

92

4.3. Lập danh mục tài liệu hiện vật trưng bày

93

Chương 3. Nghiên cứu và thiết kế hình thức nghệ thuật trưng bày

96

1. Tính chất, nhiệm vụ và yêu cầu cơ bản của thiết kế hình thức 
nghệ thuật trưng bày

96

1.1. Tính chất của thiết kế hình thức nghệ thuật trưng bày

96

1.2. Nhiệm vụ của thiết kế hình thức nghệ thuật trưng bày

98

1.4. Thực hiện theo một thủ tục trình tự

103

2. Các bước thiết kế hình thức nghệ thuật trưng bày

104

2.1. Thiết kế tổng thể nghệ thuật trưng bày

104

2.2. Nghiên cứu thiết kế nghệ thuật trưng bày bộ phận

114

3. Điều kiện và phương pháp thiết kế hình thức nghệ thuật trưng bày 
bảo tàng

118

3.1. Nghiên cứu các điều kiện khi thiết kế

118

3.2. Phương pháp thiết kế hình thức trưng bày - Thực hiện các 
không gian khác nhau

120

4. Thiết kế tài liệu bổ trợ trong trưng bày

125

4.1. Thiết kế các phương tiện trưng bày

126

4.2. Thiết kế tài liệu hồ trợ khách tham quan

133

4.3. Việc nghe nhìn và thiết bị đa phương tiện trong trưng bày

141

4.4. Ánh sáng và chiếu sáng trong trưng bày

144

4.5. Mầu sắc trong trưng bày

147

5. Vận dụng quy luật nghệ thuật trong bố cục nghệ thuật tài liệu hiện vật trưng bày

148

5.1. Hình thể - không gian và xử lý bố cục

148

5.2. Đối xứng, cân đối và xử lý bố cục

150

5.4. Chất cảm và lượng cảm

150

5.3. Cụ thể và trừu tượng

151

5.4. Vấn đề đội ngũ thiết kế trưng bày

152

Chương 4. Dự án trưng bày

153

1. Khái niệm về dự án trưng bày

153

1.1. Khái niệm dự án, chương trình, đề tài, chuyên đề khoa học

153

1.2. Khái niệm về dự án trưng bày

156

2. Những yếu tố cần xác định cho một dự án trưng bày

158

2.1. Địa điểm trưng bày

159

2.2. Thời gian

159

2.3. Phương tiện

159

2.4. Khách tham quan mục tiêu

160

2.5. Bản chất của vật thể và bảo tồn dự phòng

163

3. Những vấn đề tiến hành xây dựng dự án trưng bày

164

3.1. Tài liệu và nghiên cứu

164

3.2. Xác định các nhiệm vụ và chức năng

166

3.3. Sản xuất, quản lý dự án

167

3.4. Thời gian của các giai đoạn của việc tạo ra các triển lãm

169

Phụ lục 2. Giới thiệu một thuyết minh dự án để tham khảo

172

Chương 5. Thi công trưng bày và đánh giá trưng bày

176

1. Thi công trưng bày

176

1.1. Chuẩn bị hiện vật đưa vào thi công trưng bày

176

1.2. Thi công và hoàn tất các sản phẩm tài liệu bổ trợ

176

1.3. Tổ chức dàn dựng trưng bày

176

2. Chuẩn bị mở cửa trưng bày

177

2.1. Duyệt nội bộ (sơ bộ)

177

2.2. Tổng duyệt (hay duyệt chính thức)

177

2.3. Ngày mở cửa trưng bày

178

3. Những công việc sau trưng bày

178

3.1. Lưu trữ hồ sơ và bàn giao

178

3.2. Bàn giao hiện trường trưng bày

178

3.3. Báo cáo và quảng bá

178

4. Đánh giá trưng bày

179

4.1. Giai đoạn đánh giá ban đầu

179

4.2. Đánh giá trong quá trình hình thành

180

4.3. Đánh giá tổng kết

180

Thuật ngữ

188

Tài liệu tham khảo

199

 

Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4980