Tác giả | Nguyễn Xuân Vinh |
ISBN | 2008-TTTKKCMKCGCMDSB |
ISBN điện tử | 978-604-82-4475-0 |
Khổ sách | 19 x 26,5 cm |
Năm xuất bản (tái bản) | 2008 |
Danh mục | Nguyễn Xuân Vinh |
Số trang | 227 |
Ngôn ngữ | vi |
Loại sách | Ebook;Sách giấy; |
Quốc gia | Việt Nam |
Yêu cầu về hội nhập và phát triển kinh tế của nước ta hiện nay và trong tương lai đòi hỏi phải cải tạo, nấng cấp, mở rộng hàng loạt các săn bay hiện hữu củng như xây dựng mới nhiều sân bay hiện đại để ngày càng đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng không trong nước củng như quốc tế.
Liên quan đến vấn đề trên, bên cạnh đội ngủ kỹ sư thuộc ngành kỹ thuật và công trình hàng không được đào tạo chuyên nghiệp cần thiết phải bổ sung và ngày càng có nhiều kỹ sư thuộc chuyên ngành thiết kế "Đường bộ và Sân bay", "Đường ôtô và Đường thành phố " tham gia vào công việc thiết kế cải tạo và xây dựng mới mặt đường sân bay.
Vì vậy, cuốn sách "Tinh toán thiết kế kết cấu mới và kết cấu gia cường mặt đường sân bay" là chuyên đề được biên soạn nhằm bổ sung kiến thức và có thể dùng làm tài liệu học tập, tham khảo cho các sinh viên đang theo học các ngành trên. Đồng thời có thê hỗ trợ thêm kiến thức thiết kế thực tế cho các kỹ sư đã hoàn thành chương trinh đào tạo chuyên ngành xây dựng cầu đường đang trực tiếp tham gia quản lý, khai thác, xây dựng và thiết kế mặt đường săn bay tại các đơn vị tư vấn thiết kế và tại các cảng hàng không.
Nội dung cuốn sách gồm 4 phần. Trong đó phần 3 là phần chủ yếu được trình bày một cách chì tiết nội dung tính toán, thiết kế mặt đường cứng (Rigid pavement) và mặt đường mềm (Flexible pavement) của sân bay (aerodrome) theo hai phương pháp:
- Phương pháp của cục Hàng Không Liên Bang Mỹ (FAA - Federal Aviation Administration) đả được tổ chức Hàng Không dân dụng Quốc tế (ICAO - International Civil Aviation Organization) khuyên cáo sử dụng.
- Phương pháp tính theo "Các tiêu chuẩn và Quy tắc xây dựng Sân bay" (SNHÌP02-05-08-85) của Liên Xô củ và (SNHIP32-03-96) được CHLB Nga bổ sung sau này.
Vì cả hai phương pháp này hiện đang được các công ty tư vấn thiết kế thuộc Cục Hàng không dân dụng Việt Nam sử dụng đồng thời để tính toán, thiết kế cải tạo, nâng cấp kéo dài mở rộng các đường bẵng săn bay hiện có ở nước ta.
Trang | |
Lời nói đầu | 3 |
Chương 1. Các bộ phận cơ bản của cảng hàng không (Airport), SÂN BAY (Aerodrome) | |
I. Các yếu tố cấu tạo cơ bản của cảng hàng không dân dụng | 5 |
II. Phân cấp cảng hàng không và phân câp sân bay | 10 |
III. Xác định kích thước hình học của đường hạ cất cánh (HCC) | 12 |
IV. Các thông số cơ bản về sân - đường của sân bay | 26 |
Chương 2. Tải trọng tính toán mặt đường sân bay | |
I. Đặc điểm và các tiêu chuẩn tính toán mặt đường sân bay | 31 |
II. Tải trọng tính toán | 32 |
Chương 3. Tính toán - thiết kế mặt đường sân bay (aerodrome pavement) | |
I. Tác động của tải trọng máy bay lên mặt đường sân bay | 45 |
II. Tính toán mặt đường sân bay theo quy trình SNHIP 02.05.08-85 (của Liên Xô cũ) và quy trình SNHĨP32-03-96 (của CHLB Nga) | 49 |
III. Tính toán mặt đường sân bay theo phương pháp của Cục hàng không Liên bang Mỹ (federal aviation administration - FAA) | 132 |
Chương 4. Đánh giá khả năng chịu lực của mặt đường sân bay | |
I. Khái niệm chung về phương pháp ACN-PCN | 188 |
II. Các tiêu chuẩn quy định để xác định ACN | 189 |
III. Xác định số phân loại máy bay ACN bằng biểu đồ | 192 |
IV. Công bố các chỉ số’ phân loại mặt đường sân bay ACN | 200 |
V. Xác định PCN của sân bay theo phương pháp kinh nghiệm | 201 |
Phần phụ lục: | |
Phụ lục chương 2 | 204 |
Phụ lục 2-1. Sơ bộ về máy bay BOING B777-200LR | 204 |
Phụ lục 2-2: Các đặc trưng của máy bay dùng cho thiết kế và đánh giá mặt đường | 206 |
Phụ lục chương 3: | |
Phụ lục 3-1 | 212 |
Phụ lục 3.2 | 213 |
Phụ lục 3.3: Bảng tính các trị sô' bán kính độ cứng (/), inch | 215 |
Phụ lục chương 4: | |
Phụ lục 4.1: số ACN của các kiểu máy bay khác nhau | 217 |
Phụ lục 4.2: số ACN cho loại máy bay b777 | 222 |
Tài liệu tham khảo | 223 |