Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Xây dựng mô hình định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt Nam
4.5
1581
Lượt xem
3
Lượt đọc
Tác giảĐỗ Hoài Linh
ISBN điện tử978-604-330-067-3
Khổ sách17 x 24 cm
Năm xuất bản (tái bản)2021
Danh mụcĐỗ Hoài Linh
Số trang234
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Giới thiệu
Mục lục
 

Trang

LỜI MỞ ĐẦU

6

1. Phạm vi nghiên cứu công trình

8

2. Mục đích nghiên cứu công trình

9

3. Phương pháp nghiên cứu và nguồn số liệu

10

4. Những đóng góp mới của công trình

12

5. Mô hình nghiên cứu

16

6. Thiết kế nghiên cứu

17

PHẦN 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU

18

1.1. Tổng quan về thương hiệu

18

1.1.1. Khái niệm thương hiệu

18

1.1.2. Chức năng của thương hiệu

24

1.2. Tổng quan về định giá thương hiệu

28

1.2.1. Quá trình ghi nhận giá trị thương hiệu trên thế giới

28

1.2.2. Các cách tiếp cận nghiên cứu về xác định giá trị thương hiệu

33

PHẦN 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

63

2.1. Khái quát về ngân hàng thương mại

63

2.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại

63

2.1.2. Chức năng cơ bản của ngân hàng thương mại

72

2.1.3. Vai trò của ngân hàng thương mại

74

2.2. Khái quát về định giá thương hiệu ngân hàng thương mại

76

2.1.4. Khái niệm và cách tiếp cận lý thuyết phù hợp cho định giá thương hiệu ngân hàng thương mại

76

2.2.2. Các điều kiện và sự cần thiết của định giá thương hiệu ngân hàng thương mại

89

2.3. Mô hình cơ sở cho định giá thương hiệu ngân hàng thương mại

93

2.3.1. Mô hình của Interbrand

97

2.3.2. Mô hình của Brand Finance

109

PHẦN 3. HIỆN TRẠNG HỆ THỐNG PHÁP LÝ VỀ ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU

129

3.1. Hành lang pháp lý về định giá thương hiệu ở      Việt Nam

129

3.1.1. Hành lang pháp lý đối với thương hiệu và sự hội nhập với quốc tế về thương hiệu ở Việt Nam

129

3.1.2. Hành lang pháp lý đối với định giá thương hiệu ở Việt Nam

133

3.2. Định giá thương hiệu ngân hàng thương mại tại Việt Nam

142

PHẦN 4. XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 

148

4.1. Phương hướng xây dựng mô hình định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt Nam

148

4.2. Mô hình định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt Nam

149

4.3. Thử nghiệm mô hình định giá thương hiệu Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

182

4.3.1. Lý do lựa chọn BIDV làm ngân hàng thử nghiệm

182

4.3.2. Định giá thương hiệu BIDV

187

4.4. Các điều kiện để áp dụng mô hình trong thực tiễn 

211

KẾT LUẬN

214

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

219

A. Tài liệu Tiếng Việt

219

B. Tài liệu Tiếng Anh

222

Xem đầy đủ

Thương hiệu - tài sản quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp, là yếu tố quyết định đến khả năng cạnh tranh, thu hút khách hàng, thâm nhập thị trường và tạo dựng uy tín. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, thuật ngữ “thương hiệu” được cả xã hội quan tâm. Nhiều hội thảo, diễn đàn, phương tiện thông tin đại chúng nhắc đến thương hiệu như một sính từ như “xây dựng thương hiệu”, “phát triển thương hiệu”… Vậy hiểu chính xác thế nào là thương hiệu? Trong thực tế, đã có nhiều diễn giải và cách hiểu khác nhau về thương hiệu nhưng trong những văn bản pháp quy hay những văn bản mang tính chuẩn tắc, thuật ngữ “thương hiệu” vẫn chưa có khái niệm chính xác và thống nhất. Ngoài ra, dù thương hiệu là tài sản vô hình có giá trị lớn của doanh nghiệp nhưng giá trị của thương hiệu là như thế nào? cơ sở nào để xác định ra mức giá trị đó vẫn là vấn đề bỏ ngỏ. Việc nghiên cứu và đề xuất ra một khái niệm chuẩn mực và chính xác về thương hiệu, nghiên cứu lý thuyết làm cơ sở cho việc xác định giá trị thương hiệu là việc rất cần thiết.

Ngân hàng thương mại - trung gian tài chính hoạt động trên lĩnh vực tiền tệ, có quan hệ mật thiết với tất cả các thành phần trong nền kinh tế quốc dân, khách hàng của ngân hàng là mọi thành viên của xã hội nếu có nhu cầu, hoạt động của ngân hàng liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống. Trong kinh doanh ngân hàng, lòng tin là yếu tố then chốt để hàng triệu cá nhân và tổ chức gửi những khoản tiết kiệm, thoả mãn nhu cầu về những khoản vay hay những tư vấn tài chính hiệu quả. Đồng thời, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và quá trình hội nhập, cạnh tranh trong ngân hàng ngày càng gay gắt, những lợi thế đơn lẻ và hữu hình như sản phẩm, giá, kênh phân phối… ngày càng giảm dần tác dụng. Yếu tố quyết định để khách hàng lựa chọn ngân hàng phục vụ không chỉ còn là nhân tố hữu hình, vật chất mà là những yếu tố về tình cảm, sự nhận biết, niềm tin tưởng... Do vậy, thương hiệu trong ngân hàng trở thành nhân tố cốt yếu để các ngân hàng thương mại đạt được thành công. Có thương hiệu tốt, ngân hàng sẽ có được đông đảo khách hàng truyền thống, có được sự tin tưởng của cơ quan quản lý, sự tôn trọng của đối thủ cạnh tranh và niềm yêu quý của toàn xã hội. Không những thế, thương hiệu còn là yếu tố để các nhà đầu tư lựa chọn và ra quyết định có hay không đầu tư vào ngân hàng. Do vậy, giá trị thương hiệu ngân hàng ngày càng trở thành một nội dung quan trọng trong các lĩnh vực như: ghi nhận thương hiệu như một tài sản có giá trị trên bảng cân đối kế toán, mua bán và sáp nhập ngân hàng, phương pháp hạch toán và đóng thuế, phát hành chứng khoán để huy động vốn nhượng quyền thương hiệu ngân hàng… 

Vậy làm thế nào để xác định giá trị thương hiệu ngân hàng thương mại bằng một con số tài chính cụ thể trong khi việc chấp nhận sự hiện diện giá trị kinh tế của thương hiệu ngân hàng khá rộng rãi là câu hỏi được nhiều nhà quản lý quan tâm.

Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4994