Hotline:
0888080290
Điện thoại:
0888080290
Phương pháp thiết kế tuyến Clothoid cho đường ôtô
4.5
774
Lượt xem
0
Lượt đọc
Tác giảNguyễn Xuân Vinh
ISBN điện tử978-604-82-5619-7
Khổ sách19 x 26,5 cm
Năm xuất bản (tái bản)2006
Danh mụcNguyễn Xuân Vinh
Số trang238
Ngôn ngữvi
Loại sáchEbook;
Quốc giaViệt Nam
Xem đầy đủ
Giới thiệu
Mục lục

Chất lượng khai thác đường ôtô hiện đại ngày càng đòi hỏi được nâng cao một cách đồng bộ cả về chất lượng công trình nền mặt đường và cả về chất lượng các yếu tố hình học của đường. Mặt đường càng tốt, càng bằng phẳng, trong khi tuyến đường thiết kế phối hợp không gian không tốt thì đó lại là một yếu tố tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông. Chính vĩ vậy ở các nước phát triển lâu nay đã đưa ra các tiêu chuẩn và phương pháp thiết kế tuyến đường, trong đó có phương pháp thiết kế tuyến clothoid, nhằm bảo đảm cho tuyến đường không những phù hợp với điều kiện chuyển động của ôtô về mặt động lực học mà còn tạo điều kiện cho người lái xe bớt mệt mỏi, bớt căng thẳng và dễ phán đoán đúng đối với đoạn đường phía trước thông qua các thu nhận về thị giác và cảm giác của chính mình.

Tuyến clothoid là tuyến đường ôtô được cắm bằng các đường cong tròn vá đường cong clothoid nối tiếp nhau (không có đoạn thẳng chêm hoặc đoạn thẳng chêm rất ngắn không đáng kể). Các đoạn tuyến clothoid ở đây không còn là một yếu tố phụ của tuyến mà trở thành yếu tố chính có vai trò ngang với các đoạn cong tròn khác. Việc sử dụng đường cong clothoid như là một yếu tố tuyến độc lập, thậm chí việc cắm tuyến clothoid toàn bộ trên cả bình đồ và trắc dọc đường ôtô là một giải pháp để bảo đảm đến mức tối đa độ đều đặn và rõ ràng về quang học của tuyến đường và cả để bảo đảm thích hợp về mặt động lực học ôtô, từ đó tạo thuận lợi tối đa cho người lái xe đánh giá và hành xử khỉ điều khiển phương tiện, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tăng chất lượng khai thác của đường.

Xem đầy đủ
 

Trang

Lời giới thiệu

3

Lời nói đầu

5

Chương 1. Đường cong chuyển tiếp trên đường ôtô 
1.1. Sự chuyển động của ôtô trên đường cong

7

1.2. Thiết lập phương trình của đường cong chuyển tiếp

13

1.3. Xác định chiều dài của đường cong chuyển tiếp và các điều kiện áp dụng

16

1.4. Xác định chiều dài đường cong chuyển tiếp khi xe chạy vói tốc độ thay đổi

23

1.5. Các đường cong toán học được áp dụng làm đường cong chuyển tiếp

26

1.6. Giới hạn sử dụng các đường cong chuyển tiếp

50

Chương 2. Đường cong Clothoid - Một yêu tô độc lập trong thiết kế đường ô tô 
2.1. Vai trò và chức năng là một yếu tố độc lập của đường cong clothoid

55

2.2. Phương pháp xác định các thông số cơ bản của đường cong clothoid

58

2.3. Đảm bảo tính thẩm mỹ, đều đặn và bằng phẳng quang học trong không gian của đường cong clothoid

60

Chương 3. Các dạng kết hợp cơ bản khi thiết kế tuyến clothoid 
3.1. Đường cong tròn nối hai đầu bằng hai đường cong chuyển tiếp đối xứng

73

3.2. Đường cong tròn nối hai đầu bằng hai đường cong chuyển tiếp không đối xứng

76

3.3. Thiết kế đường cong chuyển tiếp liên tục

78

3.4. Kết hợp các cung clothoid liên tiếp (nối tiếp nhau)

84

3.5. Kết hợp các đường cong ngược chiều

86

3.6. Kết hợp các đường cong cùng chiều

90

3.7. Một số ví dụ thiết kế tuyến clothoid bằng cách sử dụng các thước khuôn mẫu và bảng tra

93

Chương 4. Phương pháp thiết kê tuyến clothoid 
4.1. Tính ưu việt và phương pháp cơ bản thiết kế tuyến clothoid

96

4.2. Chế tạo và sử dụng thước khuôn mẫu để thiết kế tuyến clothoid

99

4.3. Xây dựng phương pháp thiết kế tuyến clothoid trên máy tính

104

Chương 5. Kiểm tra độ bằng phẳng quang học của tuyến clothoid được thiết kế 
5.1. Đường ôtô trong không gian

109

5.2. Độ bằng phẳng động lực và độ bằng phẳng thị giác của tuyến đường - các giai đoạn thiết kế

114

5.3. Dựng hình chiếu phối cảnh để kiểm tra độ bằng phẳng quang học của tuyến thiết kế

118

5.4. Đánh giá độ bằng phẳng thị giác của các đoạn tuyến được thiết kế trong không gian

127

5.5. Sửa chữa để đạt được độ bằng phẳng quang học của đoạn tuyến trên hình chiếu phối cảnh

129

Chương 6. Các tiêu chuẩn an toàn (safety criteria) đánh giá chất lượng đồ án thiết kê đường ô tô 
6.1. Hệ số thay đổi độ ngoặt của đường cong CCRS (Curvature change rate)

140

6.2. Độ cong DC (Degree of curve)

143

6.3. Xác định tốc độ khai thác với suất bảo đảm 85% (V85)

144

6.4. Công thức xác định hệ số lực ngang thiết kế (fA) và hệ số lực ngang yêu cầu (fRD)

145

6.5. Thiết lập các tiêu chuẩn an toàn (Safety criteria)

145

Chương 7. Ví dụ thiết kế tuyến clothoid cho đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt

 

7.1. Thuyết minh về đoạn tuyến và những số liệu ban đầu để thiết kế

151

7.2. Các bước thực hiện để thiết kế tuyến clothoid cho đoạn đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt KmO - Km8)

153

7.3. Chế tạo bộ thước khuôn mẫu để chuẩn bị cho thiết kế tuyến clothoid

155

7.4. Nội dung chi tiết thiết kế tuyến clothoid đoạn từ KmO đến Km8 (tức Km 210 4- Km 218) của đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt

159

7.5. Thuyết minh sơ bộ về thiết kế trắc dọc và trắc ngang

190

7.6. Dựng hình chiếu phối cảnh để kiểm tra độ bằng phẳng quang học của tuyến clothoid thiết kế

191

7.7. Đánh giá chất lượng của tuyến clothoid thiết kế

207

Phụ lục

214

Tài liệu tham khảo

235

 

Xem đầy đủ
Bình luận
0/1500 ký tự
Thống kê
Số thành viên:
0
Đang trực tuyến:
0
Khách:
0
Số lượng sách:
4995